Thứ Năm, 25 tháng 2, 2010

Ngày họp mặt sinh viên giáo phận Bà Rịa

BÀ RỊA, 18-02-2010 -- Nhân dịp đầu năm Canh Dần 2010, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Giám mục Giáo phận Bà Rịa - đã quy tụ các bạn sinh viên của toàn giáo phận lại bên nhau tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, thành phố Vũng Tàu để họp mặt mừng năm mới. Dịp này cũng là cơ hội để các bạn trẻ sống xa nhà chúc tết Đức Giám Mục giáo phận và cùng nhau thảo luận, trao đổi những vấn đề của đời sống sinh viên. Đây là lần thứ hai các bạn trẻ sinh viên của giáo phận quy tụ bên nhau. Lần đầu tiên là vào tháng 5-2009.

Ngày họp mặt sinh viên giáo phận Bà Rịa lần này diễn ra xoay quanh chủ đề: "Bạn là ai? Bạn đang làm gì?"

Họp Mặt - Chúc Xuân

Sáng ngày Mùng 5 Tết (18-02-2010), 1223 sinh viên của giáo phận Bà Rịa đã tề tựu về Nhà Thờ Mẹ Thiên Chúa thuộc Trung Tâm Hành Hương Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu để tham dự cuộc họp mặt chung do Đức cha và các linh mục trong ban sinh viên giáo phận tổ chức.

Từ 8h đến 8h30 sáng, các đoàn sinh viên đến từ mọi giáo xứ trong giáo phận tập trung ở phần sân dưới để ghi danh, lấy số thứ tự. Sau đó, các bạn được tiếp đón tại lối đi lên Đền Thánh và được giúp ổn định chỗ ngồi theo giáo hạt trên nhà thờ. Một đoạn phim về cuộc đời Chúa Giêsu cũng được trình chiếu.

Từ 8h30 đến 8h45, linh mục Lê Quang Tấn và các anh linh hoạt viên trong ban sinh viên giáo phận đã cho 1223 sinh viên chơi một số trò tập thể và đố vui có thưởng.

Từ 8h45 đến 9h45 là phần thuyết trình về Năm Thánh 2010 với sự hướng dẫn của hai linh mục Tấn và Tiến. Các bạn sinh viên được chia sẻ, và nêu lên những đóng góp trong khả năng của mình như thế nào cho Giáo hội trong Năm Thánh này. Cuối những chia sẻ của các bạn, linh mục đặc trách đã giúp giới sinh viên tổng kết ý nghĩa về mầu nhiệm Năm Thánh 2010 và mời gọi các bạn: "Đừng hỏi Giáo hội đã làm gì cho ta, nhưng hãy tự hỏi ta đã làm gì cho Giáo hội hôm nay?"

Đúng 9h52 phút, Đức Giám Mục giáo phận Tôma Nguyễn Văn Trâm đã tiến vào nhà thờ trong tiếng vỗ tay của các bạn trẻ. Đại diện toàn thể sinh viên đã có lời chúc xuân Đức cha và cha phụ trách tổng quát sinh viên giáo phận, các lãng hoa tươi thắm được dâng lên như sự bày tỏ tình cảm của những người con đi học xa nhà dành cho vị mục tử.

Huấn dụ

Trong phần đáp từ, Đức cha Nguyễn Văn Trâm đã huấn dụ và trao đổi với các bạn sinh viên về một xã hội tiêu thụ, thực dụng, vật chất, một xã hội đầy những mưu toán cá nhân và lòng thù hận, một xã hội cần nhiều lòng quảng đại và phục vụ. Ngài mời gọi các bạn sinh viên chịu chấp nhận thua thiệt khi không sống gian trá, tôi đòi theo những xu hướng và nhịp sống đương đại. Đức Giám Mục giáo phận cũng kêu gọi các bạn sinh viên phải ý thức trau rèn cho mình cái nhìn biện phân, biết phân biệt đâu là thật giả và trá hình của những điều dữ, hấp dẫn và đam mê sa đọa ẩn mình dưới sự thánh thiện trong xã hội.

Đức cha Tôma mạnh dạn và tha thiết trình bày phương thế khả dĩ mà các bạn trẻ sinh viên có thể sống để làm chứng cho Chúa Kitô trong thế giới hôm nay. Vị Giám mục 68 tuổi của Bà Rịa gợi lại cuộc họp mặt đức tin của các bạn trẻ Công giáo trên toàn thế giới quy tụ bên Đức Thánh Cha Benedict XVI tại Đại hội Giới trẻ Thế giới 2008 tại Sydney, Australia. Đâu đó qua lời vị cha chung giáo phận Bà Rịa, các bạn sinh viên như nghe âm vang lại những lời của Đức Giáo Hoàng nói tại Sydney: “Các con có đang sống đời mình trong một cách thế mở ra không gian cho Thánh Thần Chúa giữa lòng một thế giới muốn quên đi Thiên Chúa, hay thậm chí phủ nhận Ngài dựa trên một cảm nhận sai lầm về tự do?! Các con để lại cho thế hệ tương lai di sản nào? Các con tạo nên được sự khác biệt nào? Trong lòng nhiều người sống trong xã hội chúng ta, bên cạnh sự thịnh vượng vật chất là sự lan rộng của sa mạc tâm linh, một sự trống rỗng nội tâm, nỗi sợ không tên và...một cảm thức lặng lẽ của tuyệt vọng.”

Đồng hồ điểm 10h30 cũng là lúc bài huấn dụ cho các sinh viên được khép lại, Đức Giám Mục giáo phận và đoàn đồng tế gồm các linh mục đặc trách sinh viên ở các giáo hạt thay phẩm phục để tiến lên bàn thờ trong điệu nhạc trầm hùng của bài "Tiến Vào Thánh Cung". Linh mục Giuse Nguyễn Công Luận đọc bài Tin Mừng theo Thánh Luca. Trong bài giảng lễ, Đức cha Tôma lại một lần nữa nhấn mạnh về cuộc sống chứng nhân mà mỗi sinh viên phải thực hành trong cuộc sống mỗi ngày, các bạn phải "vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy" vì chưng "được lời lãi cả thế gian, mà phải thiệt mất mạng sống, thì được ích gì?". Ngài tha thiết mong các bạn sinh viên đừng sợ cho người khác biết mình là Kitô hữu; nhưng ngược lại phải mạnh dạn bày tỏ niềm tin ấy, như các bạn trẻ đã thay nhau vác Thập Giá trong ngày thứ sáu của các kỳ Đại hội Giới trẻ Thế giới.

Đức cha Tôma lập lại lời của Đấng Đáng Kính Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: "Giáo hội cần những chứng nhân hơn là thầy dạy". Ngài mời gọi các bạn sinh viên làm chứng nhân đích thực cho Tin Mừng của Chúa. Vì người Á châu có xu hướng tự nhiên dễ bị thuyết phục bởi gương sáng hơn là bởi lập luận thuần lý, nên người Kitô hữu, mà ở đây là các bạn sinh viên, phải trình diện với người anh em của mình, không phải như những vị thầy, mà là như những chứng nhân, hay tốt nhất như những vị thầy đồng thời là chứng nhân.

Giao lưu và Chia sẻ

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11h15 trong cái nắng xuân gay gắt kèm theo những làn gió biển nhẹ tràn về.

Các bạn sinh viên được hướng dẫn di chuyển từ khu vực nhà thờ xuống nhà vòm để dùng cơm trưa và giao lưu văn nghệ.

Buổi giao lưu của các bạn trẻ đầy ắp không khí vui tươi và tràn ngập tiếng cười trong sự điều khiển dí dỏm, hài hước và không ít phần tinh nghịch của anh Minh phụ trách sinh viên.

Phần giao lưu ca hát được các bạn trẻ đến từ nhiều giáo xứ thể hiện trong sự cổ vũ nồng nhiệt của các khán giả đồng trang lứa, và sự góp mặt đặc biệt của linh mục Giuse Nguyễn Công Luận. Vị linh mục trẻ mới được thụ phong vào 06-2009 đã trình bày hai nhạc phẩm do chính mình sáng tác với chất giọng trầm ấm, khỏe khoắn.

Nhiều phần quà đã được trao trong phần rút thăm trúng thưởng và xổ số lô tô do...giáo phận Bà Rịa "tài trợ".

Sau phần cơm trưa do Đức Giám Mục khoản đãi, 1223 sinh viên quy tụ trong ngày hội được hướng dẫn trở lên nhà thờ để cùng nhau chia sẻ và thảo luận theo nhóm từng giáo hạt về đời sống sinh viên và những hỗ trợ mục vụ mà các bạn cần có khi phải ở xa nhà, dưới sự hướng dẫn của các linh mục đặc trách sinh viên từng giáo hạt.

Tổng kết và Bế mạc

Chiều đến cũng là thời điểm mà ngày họp mặt sinh viên kết thúc. Các bạn được cha phụ trách sinh viên giáo phận đúc kết lại nội dung của những buổi sinh hoạt bắt đầu từ sáng.

Kế đến là những khoảnh khắc bình yên khi các bạn trẻ được thinh lặng trong cầu nguyện để tìm gặp và trò chuyện với Giêsu - Thầy Chí Thánh.

Mọi người trao cho nhau những lời chúc xuân đầy tâm tình trước khi chia tay ra về. Thay mặt các mục tử trong giáo phận, cha phụ trách sinh viên đã chúc toàn thể các bạn sinh viên Bà Rịa có một mùa xuân hạnh phúc và một năm mới thành công với những hoài bão, ước vọng không tàn lụi.

Chia tay và Tái ngộ

Buổi gặp gỡ nào cũng tới lúc chia tay, cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc. Trong tâm tình ấy, các bạn sinh viên vui vẻ chào nhau để lên đường trở về hành trình sống thường nhật của mình. Trở về nhưng các bạn được sai đi và nhận lời mời gọi ra khơi thả lưới trong niềm vui sống chứng nhân Tin Mừng, làm muối ướp đời, làm men thấm đất, làm ánh sáng chiếu soi gian trần...trong chính giảng đường đại học, cao đẳng mà các bạn đang theo học. Để từ đời sống ấy, các bạn lôi cuốn được những sinh viên chưa tin nhận Giêsu có một cái nhìn tích cực và muốn tìm hiểu về Hội Thánh Chúa.

Đức Giám Mục và các linh mục đặc trách sinh viên của giáo phận mong muốn mỗi cuộc họp mặt về sau thì số lượng các bạn sinh viên tham dự ngày càng đông với cả lòng nhiệt thành và hăng say. Cuộc quy tụ lần này tuy có đến 1223 bạn tham dự (gấp gần 3 lần so với cuộc gặp mặt đầu tiên vào năm ngoái, khoảng gần 500 bạn) nhưng cũng mới chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số các sinh viên Công giáo Giáo phận Bà Rịa. Ước ao những cuộc gặp gỡ lần sau sẽ có nhiều hơn nữa số lượng sinh viên của giáo phận tham gia, để cùng nhau chúng ta chia sẻ, giao lưu và nâng đỡ nhau cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Trước khi chia tay và trong buổi thảo luận, các linh mục đặc trách đã đưa cho các bạn sinh viên thông tin liên lạc của mình để các bạn tiện liên hệ trong trường hợp cần hỏi. Nhóm trưởng, phụ tá trưởng nhóm về vấn đề thông tin sinh viên cho từng giáo xứ và các giáo hạt cũng đã được lập. Những người này có trách nhiệm giữ liên lạc thông suốt cho nhóm mình và là cầu nối nối kết các sinh viên, thông báo những thông tin cần thiết để các bạn nắm.

Chia tay ra về nhưng các bạn trẻ vui mừng vì sẽ được tái ngộ một ngày gần đây. Các bạn ra đi nhưng lòng vẫn ở lại trong nhau, trong Thánh Thần.

Thông tin - Liên hệ

Cha phụ trách sinh viên đã thông báo thời điểm họp mặt từ nay về sau cho giới sinh viên giáo phận Bà Rịa.

- Sinh viên thuộc Giáo phận Bà Rịa và sinh viên thuộc các giáo phận khác trên toàn quốc đang học tập tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ gặp nhau vào Chúa nhật thứ nhất của các tháng lẻ (tháng 1, 3, 5, 7, 9, 11) tại Giáo xứ Gioan Baotixita (Địa chỉ: Số 01 Trần Bình Trọng, Phường 8, Thành phố Vũng Tàu). Cuộc gặp gỡ tiếp theo của nhóm này sẽ diễn ra vào lúc 17h thứ bảy ngày 01-05-2010. Có thể trong tương lai nhóm này sẽ họp mặt ở Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu (đường Trần Phú, Vũng Tàu) để thuận tiện hơn cho việc đi lại.

Những bạn nào chưa có cơ hội tham dự "Đại hội" Sinh viên Giáo phận Bà Rịa kỳ vừa rồi và cũng chưa biết rõ các thông tin mà các bạn cho là cần thì có thể liên hệ cha đặc trách sau đây:

- Linh mục Đaminh Vũ Duy Hùng (Chánh xứ Hải Sơn, đặc trách sinh viên Long Hương, Giáo phận Bà Rịa) - Số điện thoại: 0919.353.896 - Email: domivuduyhung@yahoo.com

- Sinh viên thuộc Giáo phận Bà Rịa và sinh viên thuộc các giáo phận khác trên toàn quốc đang học tập tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ gặp nhau vào Chúa nhật thứ nhất của các tháng lẻ (tháng 1, 3, 5, 7, 9, 11) tại Giáo xứ Gioan Baotixita (Địa chỉ: 01 Trần Bình Trọng, Phường 8, Thành phố Vũng Tàu). Cuộc gặp gỡ tiếp theo của nhóm này sẽ diễn ra vào lúc 17h thứ bảy ngày 01-05-2010. Có thể trong tương lai nhóm này sẽ họp mặt ở Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu (đường Trần Phú, Vũng Tàu) để thuận tiện hơn cho việc đi lại.

Những bạn nào chưa có cơ hội tham dự "Đại hội" Sinh viên Giáo phận Bà Rịa kỳ vừa rồi và cũng chưa biết rõ các thông tin mà các bạn cho là cần thì có thể liên hệ cha đặc trách sau đây:

- Linh mục Đaminh Vũ Duy Hùng (Chánh xứ Hải Sơn, đặc trách sinh viên Long Hương, Giáo phận Bà Rịa) - Số điện thoại: 0919.353.896 - Email: domivuduyhung@yahoo.com

Peter Nguyễn Minh Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét