Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Mỹ: Phương châm "In God We Trust: Chúng tôi tín thác vào Chúa” được tái khẳng định

Nguồn gốc của phương châm này

ROMA - Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết tái khẳng định việc sử dụng phương châm của Mỹ "Chúng tôi tín thác vào Chúa” (In God We Trust), được in trên tất cả các tờ giấy bạc của ngân hàng quốc gia.

Các dân biểu Hạ Viện Mỹ, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số, đã thông qua nghị quyết với 396 phiếu thuận và 9 phiếu chống, theo nhật báo L'Osservatore Romano của Toà thánh.

Bản văn, do nữ dân biều Cộng hoà Virginia Randy Forbes đề xuất, "ủng hộ và cổ vũ việc trưng công khai phương châm này, trong các trường học, các tổ chức và các trụ sở công cộng".

Một năm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, biện pháp này không khỏi tạo ra thêm các cuộc tranh cãi mới giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ đã chỉ trích mạnh mẽ sáng kiến này của Đảng Cộng hòa, mà họ xét là vô ích, - nhật báo L'Osservatore Romano bình luận. Theo họ, sáng kiến này là việc lãng phí thời giờ cho Quốc Hội, khi Quốc hội Mỹ cần quan tâm đến nhiều vấn đề cấp thiết hơn.

Nadeam Elsham, phát ngôn viên của thủ lĩnh đảng Dân chủ trong Hạ viện Nancy Pelosi, nói mỉa mai: “Theo tin mới nhất, phương châm “Chúng tôi tín thác vào Chúa” (In God We Trust) là phương châm của Mỹ được chọn vào năm 1956".

Đó là sự xác nhận phương châm, vốn xuất hiện trên các đồng bạc xanh của Mỹ kể từ cuộc nội chiến năm 1861. Và sau sự xác nhận phương châm hồi năm 1956, phương châm lại được khẳng định lần nữa bởi một đạo luật năm 2002, vốn ngăn cấm bất kỳ sự thay đổi nào trong qui định trước đó. Và rồi cách đây năm năm, năm 2006, Thượng viện đã tái khẳng định phương châm.

Ngoài mọi cuộc tranh cãi, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cho rằng nghị quyết, vốn kêu gọi một sự tín thác vào Chúa, có thể là một vectơ "của ‘hy vọng và sự cảm hứng’ cho dân Mỹ, trong thời kỳ có các khó khăn kinh tế lớn", nguồn tin kết luận. (Zenit.org 8-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa

1 nhận xét:

  1. tôi xin đăng bài báo này lên facebooker: https://www.facebook.com/yeunhacxuan

    Trả lờiXóa