Thứ Tư, 22 tháng 7, 2009

Hội nghị Thường niên các Đại Chủng viện Việt Nam

Hội nghị Thường niên Các Đại Chủng viện Việt Nam
Tại Xuân Lộc (từ 13-18/07/2009)
1. Năm nay, Hội nghị Thường niên Các Đại Chủng viện Việt Nam nhóm họp tại Tòa Giám mục Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) từ 13–18/07/2009. Trong bầu khí vui tươi cầu nguyện và mặn nồng tình huynh đệ, Hội nghị khai mạc vào chiều thứ Hai, 13/07/2009, dưới sự chủ tọa của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Hưng Hóa, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ – Chủng sinh, trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Về phía các Chủng viện, thành phần tham dự thật phong phú và trẻ trung, gồm 40 linh mục đại diện cho các Đại Chủng viện tại Việt Nam: Hà Nội, Vinh-Thanh, Huế, Nha Trang, Cần Thơ và Tp. HCM (gồm cơ sở I tại Tp. HCM và cơ sở II tại Xuân Lộc).



2. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Hội nghị diễn ra xoay quanh 4 chiều kích: nhân bản (tình huynh đệ), thiêng liêng (cầu nguyện chung), tri thức (chia sẻ và học tập về việc đào tạo linh mục), mục vụ (những tương quan, sáng kiến khi thi hành nhiệm vụ đào tạo).

a) Điểm đầu tiên mà mọi thành viên Hội nghị đều cảm nhận là tình huynh đệ linh mục giữa những người lãnh nhận nhiệm vụ đào tạo linh mục tại Việt Nam. Đây là một dịp quí báu để biết nhau, nâng đỡ nhau và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm cũng như những thao thức trong việc đào tạo linh mục tương lai. Thật là cảm động, khi thấy những cha giáo sư lớn tuổi cũng sinh hoạt chung, học hỏi và chia sẻ thật thân tình với những học trò của các ngài, giờ đây đang cùng với các ngài thực hiện nhiệm vụ đào tạo linh mục.

b) Toàn thể Hội nghị luôn được nhắc nhở chính Chúa Thánh Thần là nhà đào tạo chính, còn các nhà đào tạo chỉ là cộng tác với Chúa Thánh Thần. Vì thế, Hội nghị diễn ra trong bầu khí cầu nguyện, cùng lắng nghe Chúa Thánh Thần qua những giờ học tập, trao đổi. Hiệp nhất với nhau trong Chúa Thánh Thần và hiệp thông với nhau trong Giáo Hội, mọi thành viên đều cảm nhận sâu xa sự nâng đỡ bổ dưỡng của ân sủng Thiên Chúa tuôn đổ trong những giờ Kinh Phụng Vụ chung, giờ dâng Thánh Lễ và trong giờ chầu Thánh Thể vào cuối ngày trước cơm tối.

c) Về mặt trí thức, sinh hoạt của Hội nghị xoay quanh 3 điểm:

- Trong buổi sáng đầu tiên, các cha Giám đốc của mỗi Chủng viện báo cáo về sinh hoạt, nhất là những khó khăn cũng như những sáng kiến tích cực trong việc đào tạo linh mục.

- Tiếp đến, Hội nghị dành một ngày rưỡi để nghe giới thiệu và thảo luận về Bản thảo “Đào tạo linh mục- định hướng và chỉ dẫn” được gọi tắt là Bản Ratio (Ratio Institutionis Sacerdotalis). Phác thảo đầu tiên đã được trình bày vào tháng 8/2005, trong Đại hội Thường niên của các Đại Chủng viện tại Vinh. Tiếp đến Phần 1 của Ratio “Công cuộc đào tạo linh mục” (phần lý thuyết, định hướng) đã được trình bày, thảo luận, góp ý trong Đại hội Thường niên vào tháng 8/2007 tại Nha Trang. Sau đó, Phần 1 này đã được trình bày tại Đại hội Lần X của Hội đồng Giám mục Việt Nam, dịp tháng 10 năm 2007. Với sự khích lệ và góp ý của các Đức Giám mục, Ban Soạn thảo Ratio tiếp tục soạn thảo Phần 2 “Tổ chức việc đào tạo linh mục” (phần áp dụng), và đã giới thiệu trong Hội nghị Thường niên năm 2009 này, để các Đại Chủng viện cùng thảo luận và góp ý. Ban Soạn thảo ghi nhận những góp ý và sẽ soạn lại Bản thảo cuối cùng để trình cho Hội đồng Giám mục vào tháng 10/2009 sắp tới. Hội nghị dự định: sau khi được Hội đồng Giám mục Việt Nam chấp thuận, Bản Ratio này sẽ được gởi qua Toà Thánh để xin phê chuẩn với hy vọng sẽ ban hành vào dịp Năm Thánh 2010, kỷ niệm 50 thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam.

- Trong 2 ngày cuối, Hội nghị đã học hỏi và thảo luận về đề tài “Tâm lý và Tu đức trong tiến trình đào tạo linh mục”. Đề tài này đã được chọn từ gợi ý của văn kiện mới nhất liên quan đến việc đào tạo linh mục: “Hướng dẫn việc sử dụng những phương pháp tâm lý trong việc thu nhận và đào tạo những ứng sinh chức linh mục”, do Bộ Giáo dục Công giáo ban hành tại Roma, ngày 29/06/2008.

d) Về mặt mục vụ liên quan đến các chủng viện, Hội nghị đã đón tiếp phái đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Tôn giáo tỉnh Đồng Nai do ông Nguyễn Đức Thịnh, Vụ Phó Vụ Công Giáo, làm trưởng đoàn. Trong một giờ đồng hồ, phái đoàn và Hội nghị đã trao đổi với nhau về một vài điểm cụ thể liên quan đến cơ sở và tổ chức sinh hoạt các Đại chủng viện (thủ tục chiêu sinh, thủ tục gởi các chủng sinh đi thực tập mục vụ tại các giáo xứ, việc nhận những tài liệu sách báo từ nước ngoài gởi về liên quan đến việc đào tạo và học tập tại chủng viện…)

Trong dịp này, Hội nghị có dịp tham quan cơ sở mới xây dựng của giáo phận Xuân Lộc, gồm Toà Giám Mục, Nhà Mục vụ và Đại Chủng viện. Với thao thức lo cho việc đào tạo linh mục và những sinh hoạt mục vụ nhằm phát triển giáo phận, Đức cha Đaminh, các linh mục và cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Xuân Lộc đã hoàn thành được một cơ sở thật khang trang với những tiện nghi tốt nhất trong điều kiện có thể. Những nỗ lực xây dựng và những sáng kiến trong cách tổ chức cơ sở này cũng là một bài học sống động cho các thành viên Hội nghị.

Hội nghị kết thúc vào sáng thứ Bảy 18/07/2009, với tâm tình yêu mến và phó thác cho Đức Mẹ, Mẹ của Chúa Giêsu Linh mục Thượng phẩm và Mẹ của các linh mục.


Ban Thư Ký Hội Nghị
UB Giáo sĩ - Chủng sinh HĐGMVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét