Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2009

Lễ khai mạc Năm Thánh tại giáo phận Đà Nẵng

WGPĐN (27.11.2009) – Bầu khí hân hoan trang trọng của Năm Thánh 2010 từ Sở Kiện đang lần lượt lan toả khắp nơi. Hôm nay, ngày 27 tháng 11 năm 2009 đến với Giáo phận Đà Nẵng, với Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Chính Toà, với sự tham dự đông đảo của linh mục, tu sĩ chủng sinh, đại biểu giáo dân từ khắp giáo phận và tín hữu từ các giáo xứ nội thành. Dịp này, ĐGM giáo phận cũng công bố Chương trình Giáo Lý Cộng Đồng chu kỳ 3 năm cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận.

Lễ nghi Khai Mạc Năm Thánh bắt đầu lúc 10g, trước tiền sảnh Nhà thờ Chính Toà dưới ánh nắng chói chang đặc biệt của một ngày mùa đông miền Trung vốn mưa lạnh với gió mùa Đông Bắc. Mọi người chăm chú lắng nghe công bố Thư Khai Mạc Năm Thánh 2010 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam như tiếng vang vọng từ Sở Kiện xa xôi của Đàng Ngoài đất Bắc.



Sau lời tuyên bố khai mạc của Đức Giám mục Giáo phận, biểu ngữ được hạ xuống, biểu tượng Năm Thánh 2010 xuất hiện trên tháp chuông cao, tròn xoe như Vầng Thái Dương của Mùa Hồng Ân chiếu toả trên Dân Chúa. Tiếng vỗ tay, tiếng kèn đồng hoà quyện với tiếng chuông Thánh Đường vang xa báo tin cho Thành Phố Sông Hàn biết Mùa Hồng Ân của Giáo Hội Việt Nam đã đến.

Đức Giám mục mở cửa Nhà thờ Chính Toà tượng trưng cho việc khai mở Kho Tàng Ân Phúc Đức Tin của Năm Thánh. Và ngài cũng là người đầu tiên bước vào Thánh Đường, như mục tử đi trước đàn chiên. Tiếp bước ngài là Linh mục đoàn giáo phận, những mục tử của các đàn chiên giáo xứ.



Tiếp sau bàn kiệu Các Thánh Tử Đạo, là đoàn đại biểu của các giáo xứ trong toàn Giáo phận, trong quốc phục Việt Nam trang nghiêm và lộng lẫy. Tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam - các bậc tiền nhân hết lòng yêu mến quê hương và Giáo hội, người tín hữu hôm nay muốn tuyên xưng: Đức Tin công giáo được bén rễ sâu trên nền văn hoá dân tộc Việt Nam. Họ dấn thân để phục vụ Giáo Hội, Đất Nước và con người Việt Nam. Lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo sẽ là một bảo đảm cho hành trình của Giáo Hội.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức cha Giuse nhắc lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II: “xuất phát lại từ Chúa Kitô”, khởi đi từ Tin Mừng, để khuyến khích mọi người “vác lấy Tin Mừng”, “ôm trọn Tin Mừng”, yêu mến và sống theo Tin Mừng. Đó chính là vác thánh giá theo Chúa Giêsu để trở nên hạt giống âm thầm chịu nát tan trong lòng đất cuộc đời như hạt lúa mì, để hoa trái của Tin Mừng sinh sôi nẩy nở.

Trước khi Đức giám mục ban phép lành trọng thể với Ơn Toàn Xá, đại diện các giáo xứ lên nhận pa-nô Năm Thánh và Bản Toát Yếu sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo từ chính tay Đức giám mục. Các Dòng tu đang hoạt động trong giáo phận cũng được mời gọi tích cực tham gia Chương trình Giáo Lý Cộng Đồng. Chương trình này theo sát Bản Toát Yếu Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, do Uỷ Ban Giáo Lý Đức Tin của HĐGMVN chuyển dịch và ấn hành. Để sống Năm Thánh trong tinh thần hiệp thông và sứ vụ, giáo phận Đà Nẵng đã huy động “tổng lực” và quyết tâm thực hiện chương trình này.



Kết thúc thánh lễ, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ hành hương hằng tuần của từng giáo xứ và cộng đoàn theo phiên thứ của mình lúc 15 giờ mỗi chiều Chúa Nhật tại Nhà thờ Chính Toà trong suốt Năm Thánh này.

Thánh lễ kết thúc, nhưng mọi người đều muốn nán lại như luyến tiếc bầu khí hiệp thông sốt mến với nguồn Ơn Thiêng vừa lãnh nhận. Hình ảnh mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng trước sân Nhà thờ như gợi lên chủ đề của Năm Thánh: Giáo Hội Việt Nam: Mầu nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ.

Sau thánh lễ là bữa tiệc đứng gọn nhẹ để mừng đón Năm Thánh 2010, mừng 20 năm linh mục của Đức cha Giuse, giám mục giáo phận, mừng sinh nhật thứ 70 của cha Tổng Đại diện Phanxicô Xaviê, và cũng mừng cho Thánh Lễ Khai mạc Năm Thánh đã diễn ra tốt đẹp.

Mọi người hân hoan ra về với một kỷ niệm nhỏ, là tấm phù hiệu đại biểu họ mang có hình logo Năm Thánh 2010 gắn trên tháp chuông Nhà thờ Chính Toà. Hơn là một kỷ niệm, nó còn biểu trưng cho sự hiệp nhất của Giáo Hội địa phương: giáo phận Đà Nẵng thân yêu.

(theo: giaophandanang.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét