Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2010

"Vị Giám mục không tuổi"


Tôi cứ nhớ mãi câu nói này của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn về Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên dịp ngài về thăm giáo xứ Mỹ Khánh vào những ngày đầu tháng 9/2009 vừa qua.

Ở vào độ bát thập, cái tuổi đáng ra đã có thể vui thú với điền viên, xa lánh mọi vướng bận, gấp gáp của dòng đời, vậy mà con người ấy chẳng thể có nổi một ngày nhàn rỗi. Công việc của một vị chủ chăn với gần nửa triệu con chiên cứ khiến ông mải miết với những chuyến đi xuôi ngược, khi thì viếng thăm mục vụ, cử hành bí tích, lúc là các đợt công cán với đầy đủ tầm mức lớn nhỏ khác nhau… Dường như, ông sinh ra là để dành cho những cuộc lên đường, thầm lặng trong mỗi bước chân là niềm khát khao sục sôi cống hiến.

Những ngày tiết Đại hàn, khí trời hanh khô, miền Trung lại trở mình đón cái lạnh se thắt. Cố thức dậy sớm hơn thường lệ, nhấm nháp ly trà ấm trong lúc đợi tiếng điểm chuông từ nhà thờ Chính toà. Đằng kia, nơi chiếc Ipod bật sáng, nhạc Trịnh vẫn thả những giọt buồn thế thái, từng giai điệu và ca từ sâu lắng như đưa lòng người vào một ngày bình yên. Hôm nay, 25/01 là một ngày đặc biệt - ngày mà toàn thể đại gia đình giáo phận hướng về giáo đô, hiệp cùng người cha già khả kính dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và thánh Phaolô Tông đồ đã gìn giữ ngài suốt quãng đời đã qua.

Trọn 50 năm mục tử, con người ấy đã kinh qua không biết bao nhiêu bước thăng trầm, dâu bể để trung thành và tận tuỵ trong sứ vụ chăn dắt những chiên con của Chúa. 50 năm ấy biết bao ân tình, lý tưởng dâng hiến đã trở thành một phần máu thịt, thành hồn vía, để như một lẽ sống phụng sự, ngọn lửa Cao Đình Thuyên luôn cháy hết mình trong những thang trật mục vụ cho Giáo Hội với niềm hăng say dấn thân không mỏi.


Mười bảy năm, chưa đầy hai thập niên gắn bó trong cương vị là chủ chăn giáo phận nhưng ngần ấy thời gian cũng đủ tạo nên rất nhiều những dấu ấn Cao Đình Thuyên, để lại không ít dư ba trong chính bản thân vị Giám mục đầu bạc và cuộc đời nhiều trải nghiệm của ông.

Sẽ không quá khi nói rằng, cùng với thời gian, những dấu ấn vốn mang sắc thái cá nhân đã hoà vào dòng chung, làm nên những giá trị mang tính thời đại. Một giáo phận với bề dày truyền thống hàng trăm năm lịch sử đang thể hiện một khuôn mặt trẻ trung, giàu tính năng động và khát vọng vươn lên. Vinh đã được biết đến nhiều hơn, không chỉ trong tư cách của một giáo đoàn vững mạnh, đầy tiềm năng phát triển, của mảnh đất trù phú vào loại bậc nhất về ơn gọi, cái nôi sản sinh ra biết bao người con ưu tú,… mà còn với sự trung trinh, bất khuất, lòng can đảm gìn giữ, tiếp nối và làm giàu thêm gia sản Đức tin cao quý của ông cha. Thương hiệu đó được tạo dựng từ cả một quá trình, điều ấy đã hẳn, nhưng chắc chắn rằng, nó đã được làm nên bởi những con người cụ thể - những con người với dòng máu, khí phách, trí tuệ, bản sắc, cốt cách và tâm hồn Vinh.

Người viết còn nhớ, tháng 7/2009, biến cố Tam Toà xảy ra, Đức Cha đang thực hiện chuyến công du tại Mỹ, ngài đã quặn thắt thế nào khi hay tin những giáo dân và linh mục của mình bị đánh trọng thương, Thánh giá bị xúc phạm. Một chương trình giao lưu quy mô và rầm rộ do giới Công giáo tại California tổ chức để chào đón Đức Cha, dù đã được lên lịch từ trước đó cả tháng trời đến phút cuối đành phải huỷ bỏ. Ngài vội vã đặt chuyến bay trở về Việt Nam để có thể cảm thấu, sẻ chia những đau thương, mất mát và cùng sống với giáo phận trong những ngày đầy sóng gió.


Sáng ngày 15/8, tại Quảng trường Toà Giám mục Xã Đoài, trước sự hiện diện của hơn hai trăm ngàn giáo dân, vị cha già khả kính đã nghẹn đi vì xúc động. “Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Đình Thuyên mà còn năm trăm ngàn Cao Đình Thuyên khác” - câu nói bất hủ kia đã đi vào lịch sử, biểu trưng cho lòng quyết tâm và sức mạnh đoàn kết của đại gia đình giáo phận trước bất cứ thử thách, nghịch cảnh nào…

Dãy nhà Toà Giám mục Xã Đoài ở tầng 2 có một không gian đầy ắp màu xanh. Ở đó, khi bước chân vào, ta như cảm nhận được cái nhỏ nhắn, chật chội nhưng thư thái và ấm cúng đến kỳ lạ, như thể ngoài kia, chưa bao giờ có một dòng đời ầm ào và gấp gáp, như thể từ ngàn năm nay, cuộc sống vẫn bình yên, dung dị một vẻ đẹp thanh bình sau những ô cửa ấy. Không tủ chè, sập gụ, đồ cổ theo “mốt” của không ít các vị học giả và cũng không được trang trí những nội thất sang trọng theo diện “chính khách”, thứ “của nả” nhiều nhất và cũng được gia chủ nâng niu nhất có lẽ là sách, thêm chiếc radio cũ kĩ để ngay ở đầu giường.


Sách ngổn ngang trên bàn làm việc, sách trong phòng ngủ, sách bày biện trên những chiếc kệ cao vút… Mặc dù tuổi đã cao, lịch tiếp khách, làm việc, viếng thăm mục vụ đặc kín nhưng Đức Cha, như chỗ tôi biết, là người ham đọc và có sức đọc, sức viết kinh khủng.

83 tuổi, linh tuệ và minh mẫn, cái phong thái giản dị, cởi mở, chân thành nhưng đầy nghiêm khắc, mẫn tiệp của một người cha, một người thầy lớn khiến một kẻ hậu bối như tôi cảm thấy mình đang đối diện với một khối cẩm thạch đẹp, sáng đến độ có thể soi tỏ mọi tì vết bụi bặm nhỏ nhất của cuộc đời.

83 tuổi, con người tưởng như bất chấp thời gian, bất chấp tuổi tác, bất chấp sự khắc nghiệt của năm tháng ấy lại đau đáu, khắc khoải những ưu tư, trăn trở với tương lai của giáo phận và đời sống của đoàn chiên. Ẩn khuất trong tâm hồn đầy nhân bản và tâm thế an dung, tự tại ấy tôi đọc thấy cái thẳm sâu của những niềm riêng, của những khát vọng không thoả.

Câu khẩu hiệu “Cùng chịu đóng đinh vào thập giá với Chúa Kitô” dường như đã vận vào Đức Cha suốt dọc cung đường dâng hiến, để như một Phaolô sau “cú ngã ngựa ở Đamát”, như những ngày qua và cho đến bây giờ, lòng nhiệt tâm Tông đồ chưa một lần ngừng chảy trong huyết quản.

"Cây cúc đắng quên lòng mình đang đắng/ Trổ hoa vàng dọc suối để ong bay..." (Phạm Tiến Duật).


Sáng ngày 25/01/2010, tại nhà thờ chính toà Xã Đoài đã long trọng diễn ra thánh lễ kính thánh Phaolô Tông đồ trở lại - Quan Thầy Đức Giám mục Giáo phận.



Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế thánh lễ tạ ơn với sự đồng tế của cha Tổng đại diện F.X Võ Thanh Tâm cùng gần 100 linh mục trong giáo phận. Đông đảo tu sĩ, chủng sinh, bà con thân hữu và giáo dân xa gần đã về tham dự thánh lễ, hiệp lời cầu nguyện cho vị chủ chăn tôn quý.



Thay lời cho toàn thể đại gia gia đình giáo phận, cha Tổng Đại diện đã phát biểu chúc mừng Đức Cha nhân dịp mừng lễ Quan Thầy, kỷ niệm 50 linh mục, 17 năm trong thiên chức Giám mục Giáo phận; bày tỏ lòng tri ân trước những công ơn cao dày của Đức Cha trong suốt những năm tháng gắn bó với giáo phận; cầu chúc ngài giữ mãi tâm hồn trẻ trung và lòng nhiệt tâm phụng sự Chúa và Giáo Hội, tiếp tục đồng hành với đoàn con cái trong những tháng ngày phía trước.




Trần Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét