Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Lễ Giỗ mãn tang Đức Cố Hồng Y Phao-lô Giu-se Phạm Đình Tụng tại nhà thờ Chính Toà Hà Nội

WTGPHN - Lúc 10h00, Thứ Ba, ngày 21 tháng 02 năm 2012, tại nhà thờ Chính Toà Hà Nội đã diễn ra Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phao-lô Giu-se Phạm Đình Tụng, nhân dịp mãn tang của Ngài. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế, cùng đồng tế có 10 đức Giám Mục thuộc giáo tỉnh Hà Nội và hơn 100 linh mục trong và ngoài Tổng giáo phận Hà Nội. Tham dự thánh lễ có đông đảo các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

Trong lời mở đầu, Đức Tổng Giám Mục Phê-rô có nói: "Chúng ta quy tụ lại đây trong ngày giỗ mãn tang của một người Cha, một người Thầy của Tổng Giáo Phận, Đức Hồng Y Phao-lô Giu-se. Mỗi người chúng ta vẫn còn nghi nhớ đậm nét nhiều kỷ niệm về ngài: một con người thánh thiện, sống giản dị, hài hoà với hết mọi người, một mục tử đầy yêu thương vì đoàn chiên, đã chung thành sống khẩu hiệu "Tôi tin vào Tình Yêu Thiên Chúa". Ngài là một trong những gương mặt vĩ đại của Giáo Hội Việt Nam, là chứng nhân lịch sử của Giáo Hội ở Miền Bắc trong hơn 70 năm qua. Ngài đã góp phần to lớn và quan trọng trong việc xây dựng Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt là trong các lãnh vực tông đồ và đào tạo, tổ chức nhân sự. Cuộc đời phục vụ của ngài còn để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá trong công cuộc xây dựng Giáo Hội hôm nay. Chúng ta hướng về ngài với lòng biết ơn, cầu nguyện cho Ngài và cầu nguyện với ngài cho Giáo Hội Việt Nam và Tổng Giáo Phận thân yêu của chúng ta..."

Trong bài giảng, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận Bắc Ninh đã nói lên những suy nghĩ và tình hiệp thông của Toà Thánh qua việc trích lại thư phân ưu trong ngày lễ an táng Đức Cố Hồng Y Phao-lô Giu-se của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI: "Đức Cố Hồng Y đã phục vụ Hội Thánh trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn, với lòng can đảm lớn lao, và trong niềm quảng đại trung thành với Toà Thánh Phê-rô, xả thân tận tuỵ rao giảng Tin Mừng". Và những lời chia sẻ của Đức Giáo Hoàng trong dịp gặp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2009: "Tôi muốn tưởng nhớ Đức Hồng Y Phao-lô Giu-se Phạm Đình Tụng, cùng với anh em tôi tạ ơn Chúa vì lòng nhiệt thành mục tử của ngài đã thể hiện một cách khiêm nhường với tình yêu hiền phụ sâu xa đối với đoàn chiên, và tình huynh đệ lớn lao đối với các linh mục".

Tiếp đến, Đức Cha Cosma đã cho thấy cả cuộc đời và mọi công việc mục vụ của Đức Cố Hồng Y đều thực hiện câu Lời Chúa trong thư thứ nhất của Thánh Gioan "Chúng tôi tin vào Tình Yêu Thiên Chúa". Trước mọi khó khăn ngài đã không đầu hàng, cũng không lùi bước, nhưng ngài đã cố tin tưởng ở tình yêu của Thiên Chúa, làm tất cả những gì làm được để thi hành sứ mệnh của mình. Ngài giống như người tôi tớ ở trong sách Isaia, không bẻ gẫy câu lau bị dập, không giập tắt tim đèn còn khói. Ngài trung thành làm sáng tỏ công lý cho tới khi thiết lập công lý trên địa cầu. Ngài đã sống thánh thiện, ngài đã sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật và ngài đặt hết tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa. Ngài nhiệt thành như thánh Phao-lô, nhưng ngài cũng âm thầm như thánh Giu-se là hai vị Thánh bổn mạng của ngài.

Sau cùng, Đức Cha Cosma mời gọi mọi người, cùng cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y được về hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa, như một người đầy tớ trung thành và khôn ngoan. Và xin ngài cầu nguyện cho tất cả chúng ta tiếp tục như ngài, noi gương ngài, là trong những hoàn cảnh khó khăn, với lòng can đảm lớn lao và trong niềm quảng đại trung thành với Toà Thánh Phê-rô, chúng ta cũng như ngài biết xả thân, tận tuỵ rao giảng Tin Mừng.

Thánh lễ tiếp tục được cử hành với lời cầu nguyện tín hữu và cử hành phụng vụ Thánh Thể cách trang nghiêm sốt sáng.

Cuối thánh lễ, các Đức Giám mục đã tiến tới phần mộ Đức Cố Hồng Y Phao-lô Giu-se để niệm hương tưởng nhớ đến ngài, các linh mục và cộng đoàn dân Chúa cùng hướng về và hiệp thông cầu nguyện.

IMG_2559_copy

IMG_2575_copy

IMG_2578_copy

IMG_2587

IMG_2596_copy

IMG_2597_copy

IMG_2601_copy

IMG_2609_copy

IMG_2609_copy

IMG_2619_copy

IMG_2646_copy

IMG_2660_copy

IMG_2662_copy

Minh Quý

Ảnh : Việt Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét