Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Thứ trưởng Vatican vào hội đàm ở Hà Nội


Hội đàm Vatican - Việt Nam hôm 27/2/2012

Thứ trưởng Ettore Balestrero và Tổng Giám mục Leopoldo Girelli tại hội đàm ở Hà Nội

Thứ trưởng Ngoại giao của Vatican, Đức ông Ettore Balestrero đã gặp gỡ quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam trong ngày đầu của vòng hội đàm nhằm cải thiện quan hệ hai nước.


Hôm nay 28/2/2012 tại Hà Nội, Đức ông Ettore Balestrero đã được Ḅô trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam đón trước khi bước vào buổi làm việc của Nhóm Công tác hỗn hợp hai bên.


Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam cũng có mặt trong buổi làm việc mà phía Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì.


Ngoài ra, linh mục Balestrero cũng hội đàm với Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ của Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Xuân.


Sinh năm 1966, Đức ông (Monsignor) Ettore Balestrero, được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI bổ nhiệm vào chức Thứ trưởng Ngoại giao của Vatican hồi tháng 8/2009, thay cho Đức ông Pietro Parolin, người cũng từng sang Việt Nam thúc đẩy các cuộc hội đàm.


Cải thiện quan hệ


Theo đài Vatican cuối tuần trước, đây là vòng hội đàm mới, theo sau lần họp đầu tháng 6/2010 giữa Việt Nam và Vatican.


Đây là lần họp cao cấo thứ ba giữa hai bên vốn chưa có quan hệ ngoại giao chính thức, theo các hãng thông tấn từ Hà Nội.


Về ngôn từ, hai bên cũng không nói đến "bình thường hóa quan hệ" như trước mà chỉ nói hội đàm có mục tiêu cải thiện quan hệ song phương.


Các nhà bình luận từ bên ngoài có xu hướng tin rằng hội đàm Vatican - Việt Nam có thể giúp mục tiêu cải thiện quan hệ có nhiều căng thẳng hàng chục năm qua vì đất đai và tài sản.


Bộ trưởng Phạm Bình Minh đón Thứ trưởng Ngoại giao của Vatican, ông Ettore Balestrero


Hãng thông tấn AP viết căng thẳng đến từ chỗ vì tài sản của Giáo hội bị chính quyền cộng sản tịch thu, và vì một số chủ đề khác nữa.


Các tranh chấp đất đai với Giáo hội tại Việt Nam đã khiến quan hệ hai bên trở nên căng thẳng, thể hiện qua những vụ Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Tam Tòa, Đồng Chiêm và Cồn Dầu.


Rộng hơn, khúc mắc chính đến từ khó khăn trong việc xác định vị thế và vai trò xã hội của Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã ở quốc gia có tới 7-8 triệu tín đồ Công giáo này.


Từ thập niên 2000, quan hệ hai bên được thể hiện ra bên ngoài chủ yếu qua các chuyến viếng thăm.


Gần đây nhất, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trực của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam có chuyến thăm tới giáo phận Hưng Hóa từ 23 đến 28 tháng 11/2011.


Trong chính quyền Việt Nam hiện nay có quan điểm coi hoạt động tôn giáo trước hết có tính an ninh chính trị.

Trung tướng Phạm Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm làm Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ.


Hiện một số giới đang vận động ở Hoa Kỳ để Chính quyền Obama đưa Việt Nam trở lại danh sách Các nước cần quan tâm đặc biệt vì thiếu tự do tôn giáo (CPC) trước cuộc gặp tại Tòa Bạch Ốc dự kiến vào ngày 5/3 này.

Nguồn tin: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét