Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Phái đoàn Tòa Thánh sang Việt Nam thu thập chứng từ cho việc phong thánh ĐHY Nguyễn Văn Thuận

Phái đoàn Tòa Thánh sang Việt Nam thu thập chứng từ cho việc phong thánh ĐHY Nguyễn Văn Thuận

Một phái đoàn Tòa thánh Vatican sẽ đến Việt Nam trong tháng này để thu thập chứng từ về việc phong Á thánh và Hiển thánh cho Đức cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận.

Ngài từng là Tổng Giám mục phó Sài Gòn từ 1975 và bị chính quyền cộng sản bắt giam 13 năm tù, trước khi được Vatican vinh thăng Hồng y năm 2001 và qua đời năm 2002 tại Rome.

Giáo phận Rome, vào năm 2010, chính thức mở án phong Á thánh và Hiển thánh cho Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.

Một thông cáo vào ngày đầu năm 2012 của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục Giáo phận TP. HCM, cho hay "để được tuyên phong Á Thánh và Hiển Thánh, vị Tôi Tớ Chúa phải được Giáo Hội nhìn nhận là người có danh thơm tiếng tốt về sự thánh thiện và những nhân đức anh hùng".

Phái đoàn Vatican sẽ có khoảng hai tuần ở nhiều nơi tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội, TP. HCM, Huế, và Nha Trang, nơi Đức cố Hồng y từng là Giám mục Giáo phận (1967-1975).

Dự kiến chuyến công tác sẽ kết thúc vào ngày 9/04.

Thời gian qua, một số giáo phận ở Việt Nam đã gửi thư đề nghị những ai muốn làm chứng trước phái đoàn thì viết thành văn bản và gửi cho giáo phận.

Tù đày

Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận sinh năm 1928 ở Huế, trong gia đình mẹ là bà Ngô Đình Thị Hiệp, em ruột của Giám mục Ngô Đình Thục và Tổng thống Ngô Đình Diệm của Việt Nam Cộng hòa.

Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận khi bị tù ở miền Bắc Việt Nam sau 1975

Được thụ phong linh mục năm 1953, Ngài được cử đi du học tại Roma và đậu bằng tiến sỹ tại đó năm 1959.

Năm 1967, Ngài được chọn làm Giám mục Giáo phận Nha Trang.

Tám năm sau, vào ngày 24/04/1975, Ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận Sài Gòn với quyền kế vị.

Nhưng rồi thay vì vào Sài Gòn để nhận nhiệm sở mới, Ngài bị bắt, trải qua 13 năm tù giam, tại nhiều trại giam khác nhau, trong đó có chín năm biệt lập.

Sau khi được thả năm 1988, Ngài sống lưu vong ở Rome, được phong chức Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình của Vatican năm 1998.

Ngài được phong Hồng y năm 2001, một năm trước ngày qua đời.

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét