Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Thánh lễ giỗ đầu của cha Gioan Nguyễn Viết Trung tại giáo xứ Tân Hội

Hà Nội – Sáng ngày 9 tháng 7 năm 2011, trong niềm tưởng nhớ sâu xa, cộng đoàn giáo dân giáo xứ Tân Hội (giáo hạt Thanh Oai - Chương Mỹ - Hà Nội) đã cung kính cử hành thánh lễ giỗ đầu cho người cha đáng kính, cha Gioan Nguyễn Viết Trung. Thánh lễ được cử hành vào hồi 11g00 do cha Giuse Nguyễn Văn Bình, chính xứ Yên Kiện kiêm quản nhiệm giáo xứ Tân Hội chủ sự.

Chỉ cách Hà Nội hơn 30km nhưng Tân Hội là một vùng quê nghèo, phía Tây giáp với vùng đồi núi, còn lại là vùng đồng bằng không trù phú lắm. Nghề nghiệp chủ yếu của người dân nơi đây là làm nông nghiệp, chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ... Về mặt đức tin, Tân Hội là một giáo xứ truyền thống với hơn 2000 nhân danh. Người dân Tân Hội vốn tính đơn sơ chất phác, thật thà chân thành, nên dù cho đã trải qua những thời buổi khó khăn, giáo xứ vẫn giữ vững đức tin do cha ông truyền lại. Tuy nhiên, do một thời gian dài không có linh mục coi sóc nên đời sống đức tin của giáo dân nơi đây có phần sa sút mạnh, cơ sở vật chất tồi tàn, nhà thờ xuống cấp, các sinh hoạt trong họ đạo bị chùng xuống...

Trong tình trạng như vậy, cha Gioan Nguyễn Viết Trung (còn gọi là Chủ) đã được bổ nhiệm làm cha quản nhiệm nơi đây. Đây quả làm một niềm vinh hạnh lớn lao cho cộng đoàn giáo xứ. Đúng như lòng mong ước, với lòng nhiệt thành, tận tụy, đơn sơ, gần gũi,... cha Gioan như làm sống lại cả một vùng quê nghèo đang khao khát chủ chăn như "nai rừng mong mỏi tìm suối nước trong".

Cha Gioan Nguyễn Viết Trung sinh ngày 25 tháng 3 năm 1948. Cha thụ phong linh mục ngày 18 tháng 11 năm 1995 tại Hoa Kỳ. Đang làm phó xứ Mỹ tại tiểu bang LA, Alabama, năm 2008 cha đã từ bỏ mọi sự, tự nguyện về Việt Nam với mục đích góp phần nhỏ bé vào việc phục vụ Giáo Hội quê hương. Và cha đã nhập tịch linh mục vào Tổng Giáo phận Hà Nội ngày 13 tháng 12 năm 2008. Sau đó, cha được bổ nhiệm làm việc mục vụ quản xứ Tân Hội từ năm 2008 – 2009, trong thời gian này, cha đã kịp để lại cho giáo xứ một công trình mà theo như bà con nói, có mơ họ cũng không nghĩ tới, đó là một ngôi nhà thờ tráng lệ được xây dựng mới trên nền ngôi nhà thời cũ. Chỉ tiếc một điều, ngôi nhà thờ hoàn thành được khoảng 90% thì cha đột ngột ra đi vì một căn bệnh quái ác, để lại một niềm tiếc xót vô hạn với bà con giáo dân nơi đây. Không chỉ để lại cho cộng đoàn giáo xứ ngôi nhà thờ mới, mà cha Gioan còn để lại cho giáo dân nơi đây hình ảnh một vị mục tử hết lòng vì đoàn chiên. Phải sống với giáo dân, nghe họ kể những ký ức về cha ta mới thấy hình ảnh của cha sâu đậm trong lòng họ đến mức nào. Hình ảnh một người cha ngày ngày sau những giờ cầu nguyện, giảng dạy, xăm xăm vác đá, kiểm tra kỹ càng từng hòn ngói, viên gạch, khung cửa... Hình ảnh một người cha đội nón lá đi thăm hết nhà này đến nhà khác trong những lúc rảnh rỗi không thể nào phai nhạt nơi bà con vùng. Đúng là một vị mục tử như lòng Chúa và Giáo Hội ước mong. Từ ngày cha ra đi, không ngày nào là không có người đến thắp lên di ảnh cha một nén hương và cầu nguyện cho cha.

Tình cảm với cha sâu đậm như vậy, cho nên, mặc dù đang bận rộn giữa mùa cấy hái, bà con đã tề tựu đông đủ để tham dự thánh lễ giỗ đầu của cha. Thánh lễ bao phủ một bầu khí thương nhớ nhưng tràn đầy niềm hy vọng ngày đoàn tụ cùng cha trên Nước Trời.

Mở đầu Thánh lễ cha Giuse đại diện cộng đoàn hiện diện thắp hương trước di ảnh cha Gioan. Trong bài giảng, cha Giuse dựa vào bài Tin Mừng triển khai đề tài hạt lúa mục nát, ngài nói, như Chúa Giêsu là hạt lúa mì đã được gieo xuống và mục nát đi để sinh nhiều hoa trái, cha Gioan cũng đã noi gương Chúa Giêsu hy sinh bản thân để phục vụ cộng đoàn. Ở đời thường có hai kiểu sống: vị kỷ (sống cho mình) và vị tha (sống cho người). Cha Gioan đã chọn lối sống vị tha, điều ấy đã được thể hiện trong cuộc đời mục tử của cha. Cha đã để lại một tấm gương sáng không những cho cộng đoàn mà còn cho tất cả các linh mục trẻ noi theo.

Sau thánh lễ, cộng đoàn lần lượt lên trước di ảnh cắm cho cha nén nhang và bày tỏ lòng yêu mến kính trọng. Hình ảnh của cha thật sâu đậm nơi lòng họ.

Được biết, tại quê hương của cha, Thánh Lễ giỗ sẽ được tổ chức vào Thứ Hai, ngày 11.07.2011. Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho cha.

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

BBT WTGP HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét