Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Tòa Thánh chúc mừng nền độc lập của Nam Sudan


Một buổi tổng duyệt mừng độc lập ở Nam Sudan – Ảnh: Reuters

WHĐ (09.07.2011) – Hôm nay, 09 tháng Bảy 2011, vào lúc 12g01 giờ địa phương, nước Cộng hòa Nam Sudan tuyên bố độc lập, tách khỏi Sudan, trở thành quốc gia thứ 193 trên thế giới được Liên hợp quốc công nhận và là thành viên thứ 54 của Liên hợp quốc tại châu Phi.

Ngày 08-07-2011, Giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, cha Federico Lombardi SJ đã đưa ra bản tuyên bố sau đây:

“Ngày mai 09 tháng Bảy, tại thành phố Juba sẽ công bố khai sinh quốc gia mới Cộng hòa Nam Sudan. Nhân dịp long trọng này, Đức Thánh Cha đã gửi một phái đoàn chính thức do Đức hồng y John Njue, Tổng giám mục Nairobi và là chủ tịch Hội đồng giám mục Kenya, dẫn đầu. Đoàn đại biểu cũng gồm có Đức Tổng giám mục Leo Boccardi, Sứ thần Tòa Thánh tại Sudan, và Đức ông Javier Herrera Corona, thư ký Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Kenya. Phái đoàn sẽ đem đến những lời chúc tốt đẹp nhất về một nền hòa bình và thịnh vượng cho chính quyền của Nhà nước mới, và cho các công dân Cộng hòa Nam Sudan mà nhiều người trong số họ là Công giáo.

“Như Đức Tổng giám mục Dominique Mamberti, thư ký đặc trách Quan hệ với các quốc gia, đã tuyên bố hôm qua khi tiếp đoàn đại biểu quốc hội Sudan do ông Ahmed Ibrahim Elthair, chủ tịch Quốc hội Sudan, làm trưởng đoàn: hòa bình, hòa giải và tôn trọng các quyền phổ quát (đặc biệt là tự do tôn giáo) là những trụ cột cơ bản để xây dựng bối cảnh chính trị-xã hội mới của khu vực, và là các điều kiện quan trọng để có thể hướng về một tương lai hy vọng.

“Tòa Thánh, vốn có quan hệ ngoại giao ổn định với chính quyền Khartoum từ năm 1972 và sẽ quan tâm thích đáng đến các yêu cầu của chính phủ Nam Sudan, kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ Sudan và Nhà nước mới độc lập, hầu thông qua đối thoại thẳng thắn, hòa bình và xây dựng, họ có thể tìm thấy các giải pháp chính đáng và công bằng cho các vấn đề còn tồn đọng, đồng thời Tòa Thánh cũng hy vọng rằng dân tộc này sẽ tiến bước trên con đường hòa bình, tự do và phát triển”.

Phát ngôn viên Tòa thánh cũng cho biết nếu Nam Sudan yêu cầu, Tòa Thánh sẽ nghiêm túc xem xét việc thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với quốc gia mới này.

Cũng nên biết, vị Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Nam Sudan, ông Salva Kiir Mayardit, là một người Công giáo Roma.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 07 Tháng Bảy với Fides, cơ quan thông tấn của Vatican, Đức giám mục Edward Hiiboro Kussala Tombura-Yambio, thuộc miền Nam Sudan, cho biết một trong những vấn đề rất khó khăn đối với miền Nam là việc hồi hương của hàng trăm ngàn người đã di cư lên miền Bắc để tìm kiếm an ninh và việc làm.

Đức cha Kussala cho biết riêng tại giáo phận của ngài, từ tháng Năm đã có 7000 người hồi hương, nhưng con số này chắc chắn sẽ gia tăng trong những tháng sắp tới.

Ngày 06 tháng Bảy “đã có những buổi cầu nguyện để xin Chúa trợ giúp quốc gia mới. Mọi người đều nói về nền độc lập, và bất chấp những vấn đề, chẳng ai lo sợ về tương lai, và họ tràn đầy hy vọng”.

Đức hồng y Gabriel Zubeir Wako của Tổng giáo phận Khartoum - thủ đô Bắc Sudan, nói với Đài phát thanh Vatican rằng trước ngày độc lập người dân Bắc và Nam Sudan đã cùng nhau ăn chay và canh thức cầu nguyện suốt đêm. Họ chấm dứt ăn chay lúc bình minh ngày 09 tháng Bảy để nói lên rằng họ đã thực sự tạo ra một điều gì đó mới mẻ.

Mỗi giáo phận đã hoặc sẽ cử hành các nghi lễ tôn giáo với các điệu nhảy và bài hát để cảm tạ Thiên Chúa và tri ân những người đã dành nhiều thập kỷ để xây dựng hòa bình.

Đức hồng y Wako nói: “Với việc cử hành lễ độc lập này, chúng tôi nói lời tạm biệt với quá khứ và đón nhận một điều mới –mà không còn phải chiến đấu– đó là tương lai mới của hòa giải, liên đới và tha thứ”.

(Theo VIS và CNS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét