Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Thư kêu gọi giúp đỡ trùng tu Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Sở Kiện

logo_tgm_phero

TÒA TỔNG GIÁM MỤC HÀ NỘI

40 Phố Nhà Chung – Hà Nội

THƯ KÊU GỌI GIÚP ĐỠ TRÙNG TU

TIỂU VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM SỞ KIỆN

Hà Nội, ngày 14 tháng 7 năm 2011

Kính gửi: Toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa TGP Hà Nội

Kính thưa các cha và anh chị em thân mến!

Trước hết, tôi xin kính gửi đến các cha và anh chị em lời chào bình an trong Chúa Kitô.

Chúng ta vừa kết thúc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, mừng kỷ niệm 350 năm thành lập 2 Giáo Phận Tông Tòa đầu tiên: Đàng Trong và Đàng Ngoài, và 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam. Khi nhìn lại chặng đường phát triển của Hội Thánh tại đất nước thân yêu của chúng ta với lòng cảm tạ Thiên Chúa và tri ân cha ông trong đức tin, chúng ta không thể không dừng lại ở những công trình mang dấu ấn lịch sử của cha ông, đặc biệt là nhà thờ Sở Kiện, một trong những nhà thờ quan trọng nhất của TGP Hà Nội nơi đã diễn ra các Nghi Thức và Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam.

Sở Kiện là nơi có Tòa Giám Mục được xây dựng đầu tiên cho Giáo Phận Tây Đàng Ngoài sau khi di chuyển từ Vĩnh Trị. Trung Tâm Sở Kiện gồm có: nhà thờ Chính Tòa, Tòa Giám Mục và Chủng Viện. Nhà thờ Sở Kiện được Đức Cha Puginier (Phước) khởi công xây dựng ngày 23 tháng 10 năm 1877 và hoàn thành vào năm 1882. Nhà thờ dài 67.2m, rộng 31.2m, cao 23.2m và được mang tước hiệu Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong nhà thờ Chính Tòa cổ này còn lưu giữ nhiều hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam, các thánh tích, xiềng xích và dụng cụ tra tấn các ngài.

Vì sự phát triển của giáo phận, nhà thờ Chính Tòa đã được đặt ở thủ đô Hà Nội năm 1936 và nhà thờ Sở Kiện không còn là nhà thờ Chính Tòa. Chủng viện và Tòa Giám Mục cũng rời về Hà Nội. Trải qua những năm tháng khó khăn với nhiều năm không có linh mục coi sóc, Trung tâm Sở Kiện bị xuống cấp trầm trọng. Riêng nhà thờ Sở Kiện đã được trùng tu năm 1990 để tránh bị sụp đổ sau nhiều thập niên không được sửa chữa. Ngày 5 tháng 12 năm 2002, Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng đã cung hiến nhà thờ với tước hiệu Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Năm 2008, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt chỉ định Sở Kiện là Trung Tâm Hành Hương Các Thánh Tử Đạo của TGP Hà Nội. Đặc biệt ngày 24 tháng 6 năm 2010, Tòa Thánh với sắc lệnh của Bộ Phụng Tự đã nâng nhà thờ Sở Kiện thành Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đây thật là một tin vui mừng cho cả giáo phận!

Để chuẩn bị cho lễ công bố quyết định nói trên của Tòa Thánh vào Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8-12-2011), TGP Hà Nội đang gấp rút trùng tu giai đoạn 1 của nhà thờ Sở Kiện bao gồm việc sửa mái nhà thờ, tường bên trong, chỉnh trang cung thánh và lát nền nhà thờ. Việc trùng tu đòi hỏi nhiều công sức và giúp đỡ của mọi thành phần Dân Chúa trong cũng như ngoài TGP Hà Nội.

Vì vậy, tin tưởng vào lòng yêu mến Hội Thánh và sự quảng đại của anh chị em, tôi viết thư này xin anh chị em giúp đỡ TGP có đủ phương tiện trùng tu nhà thờ Sở Kiện để bảo tồn di sản quí giá của cha ông và để nhà thờ này xứng đáng là Vương Cung Thánh Đường diễn tả sự hiệp thông bền chặt của Giáo Hội địa phương với Tông Tòa Thánh Phêrô.

Cụ thể, chúng ta sẽ dành ngày Lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời sắp tới (15-8-2011) là ngày cầu nguyện và giúp đỡ trùng tu đợt 1 nhà thờ Sở Kiện. Xin các cha khuyến khích kêu gọi giáo dân của mình từ những Chúa Nhật trước. Số tiền thu được trong tất cả các thánh lễ vọng và chính ngày Lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời sẽ được chuyển về cho Tòa TGM để dùng vào mục đích trên.

Sau cùng, tôi nài xin Thiên Chúa, qua lời khẩn cầu của Đức Maria Vô Nhiễm và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ban cho anh chị em bình an và tràn đầy ơn phúc. Xin Chúa chúc lành cho sự quảng đại và lòng yêu mến Hội Thánh của anh chị em.

Thân ái trong Chúa Kitô.

+ Phêrô Nguyễn Văn Nhơn

Tổng Giám Mục Hà Nội

*Ghi chú: Xin các cha đọc thư này trong các thánh lễ Chúa Nhật 24 hay 31 tháng 7 hoặc 7 tháng 8 sắp tới.

* Một vài hình ảnh về Trung Tâm Sở Kiện:

So_kien_1

So_kien_2

So_kien_3

So_kien_4

So_kien_5

So_kien_6

So_kien_7

So_kien_8

Ảnh: Vp Tòa TGM Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét