Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

LỄ RA MẮT CARITAS BÀ RỊA

Ngày 11/3/2012 Tại tòa Giám Mục Giáo phận Bà Rịa đã tổ chức ngày lễ ra mắt Caritas Giáo Phận Bà Rịa. Có khoảng 250 người tham dự với sự chủ tỏa của Đức Cha Toma Nguyễn Văn Trâm, Giám Mục Giáo Phận Bà Rịa. Các thành phần bao gồm Ban giám đốc Caritas Bà Rịa các đại diện ban ngành đoàn thể, đại diện chính quyền, và các đại diện đến từ các Giáo xứ và Giáo hạt trong Giáo phận Bà Rịa...

Mặc dầu Caritas Bà Rịa đã hoạt động từ 3 năm nay nhưng hôm nay chính thức làm lễ ra mắt nhằm giới thiểu thành phần Ban Giám Đốc Caritas mới. Đồng thời quảng bá mạnh mẽ phong trào và kế hoạch, định hướng của Cariatas Giáo Phận Bà Rịa với tinh thần bác ái Kytô giáo mà đối tượng chính là những người nghèo, không phân biệt thành phần tôn giáo, dân tộc...cụ thể là những người cô thế, người ốm đau, hoạn nạn, người mắc bệnh hiểm nghèo...

Để có thể tìm hiểu thêm những hoạt động của Cariatas Bà Rịa, chúng ta hãy xem bản báo cáo của ông Hoàng Xuân Phong - Chánh văn Phòng Caritas báo cáo tại buổi lễ ra mắt như sau :

CARITAS BÀ RỊA

Long Hương ngày 5-3-2012

SƠ LƯỢC 3 NĂM HOẠT ĐỘNG CARITAS BÀ RỊA

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TỪ 2012-2015.


I – Hình thành :

Tháng 4/2009, văn phòng Caritas Bà Rịa được chính thức thành lập đặt tại nhà xứ Long Hương, hòa nhập vào mạng lưới Caritas Việt Nam. Hiện nay, Caritas Bà Rịa có 2 văn phòng : văn phòng chính tại Long Hương,văn phòng tư vấn và truyền thông phòng chống HIV/AIDS &LDMT tại Nhà mục vụ xứ Vinh Trung. Hiện có 2 nhân viên hoạt động thường trực.

II – Các hoạt động và thành quả trong 3 năm vừa qua

Nhận định

Trong giai đoạn vừa hình thành vừa tìm hướng phát triển, Caritas Bà Rịa không tránh khỏi những khó khăn bước đầu : Nhân sự thiếu ổn định, kinh nghiệm hoạt động còn non yếu, năng lực điều hành, tài chánh, nghiệp vụ còn nhiều hạn chế, các mối quan hệ cần thiết cho công việc chưa mở rộng đủ nên chưa vận dụng được nhiều các nguồn hỗ trợ ngoại lực.

Trước những khó khăn đó , nhờ sự quan tâm đặc biệt của ĐGM giáo phận, mặc dù đang phải lo toan trăm bề công việc của một giáo phận mới thành lập nhưng Ngài vẫn luôn lưu tâm đáp ứng những nhu cầu bác ái xã hội của giáo phận. Bằng chứng cụ thể nhất của sự quan tâm đó là sự ra mắt đồng loạt của 80 Caritas giáo xứ, giáo họ hôm nay – những cánh tay nối dài của Caritas giáo phận và những thành quả mà Caritas

Bà Rịa đã đạt được trong 3 năm vừa qua.

Ngoài sự quan tâm của vi chủ chăn giáo phận, quý Cha Quản Hạt, quý cha xứ, chúng tôi còn nhận được sự đồng tình của chính quyền các cấp, sự cộng tác nhiệt tình cuả các anh chị em tình nguyện viên tại các giáo xứ mà hôm nay đã trở thành những hạt nhân của Caritas giáo xứ, sự chia sẻ của các anh chị em cộng tác viên của Caritas giáo phận, sự đóng góp của các ân nhân trong ngoài giáo phận .

Chúng tôi còn nhận được những hướng dẫn và nâng đỡ của Cha giám đốc Caritas VN,

Của văn phòng Caritas VN , những hỗ trợ và chia sẻ của các Caritas giáo phận bạn trong gia đình Caritas VN, đặc biệt là Caritas Tổng giáo phận Sài gòn.

Tất cả những sự hổ trợ nêu trên đã là nguồn động viên rất tích cực giúp Caritas BR vượt qua những khó khăn bước đầu để hướng đến tuơng lai tốt đẹp hơn.

Sau đây là đôi nét về thành quả công tác BAXH trong 3 năm vừa qua :

1 – Thành quả BAXH của các giáo xứ, giáo họ, dòng tu.

Các công tác bác ái xã hội tập trung vào các mảng sau : khuyến học, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội , xã hội hóa giao thông , xây dựng nhà tình

thương, nhà nhân ái, xóa đói giảm nghèo , chăm sóc những người có hoàn cảnh đặc biệt và các công tác khác. Tổng kinh phí thực hiện là 32.723.560.000 .$


2 – Thành quả BAXH của Caritas Bà Rịa

2.1 – Tổ chức các khóa tập huấn tại giáo phận

Đã tổ chức 5 khóa tập huấn TNV cho dự án “ Tư vấn, truyền thông, chăm sóc bệnh nhân hiv/aids &lạm dụng ma túy “, số người được đào tạo là 265 người với thời gian mỗi khóa là 3 ngày. Tổng kinh phí thực hiện 53.249.000$

2.2 – Hoạt động truyền thông phòng chống Hiv/Aids & LDMT.

Phối hợp với các tình nguyên viên tại các giáo xứ tổ chức được 31 lần truyền thông tại 27 giáo xứ với hơn 5000 lượt người tham gia. Ngoài ra, các TNV cũng thực hiện nhiều lần truyền thông nhóm nhỏ dưới hình thức tọa đàm.

2.3 – Công tác chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi.

- Giúp cho 65 em nhận được 122 máy trợ thính do tổ chức Star Key Hearing Foundation & Ngô Mỹ Uyên Cheryty Foundation tài trợ .

- Giup 75 em mổ thẩm mỹ, sứt môi, hở hàm ếch.

- Ráp bàn tay giả cho 7 người khuyết tật .

- Xin trợ cấp học bổng cho 114 HS nghèo khuyết tật.

- Tặng 18 xe lăn cho người khuyết tật.

- Lập danh sách xin xe lăn cho 169 người có nhu cầu.

- Hỗ trợ hậu phẩu tim cho 1 em

- Thăm viếng vào các dịp lễ tết

- Xin hỗ trợ , giới thiệu các nguồn hổ trợ cho 1 mái ấm và 1 nhà nuôi dạy trẻ khuyết tật

Tổng kinh phí thực hiện :169.830.000$ và 122.000 USD.

2.4 – Chăm lo y tế cho người nghèo .

- Phối hợp với Hôi BTBNN/TP.HCM qua Chi hội Tâm Đức khám bệnh và phát thuốc, quà cho 1.100 bệnh nhân và 200 phần quà.

- Phối hợp với phòng khám đa khoa Tân Định truyền thông về bệnh tim mạch cho 110 người.

- Phối hợp với Trung tâm nha khoa Vạn Thành Sài gòn thực hiện chương trình khám và điều trị răng miệng miền phí cho người nghèo tại tất cả các giáo xứ trong giáo phận. Đã thực hiện tại 4 Giáo xứ với 324 lượt bệnh nhân .

- Hỗ trợ một số thuốc thông thường cho các phòng khám bệnh cho người nghèo từ nguồn hổ trợ của Caritas VN .

Tổng kinh phí thực hiện : 175.000.000$

2.5 – Công tác đào tạo nhân sự.

- Gửi 2 nhân viên và 1 CTV tham gia 3 khóa tập huấn về HIV/AIDS do Caritas VN tổ chức.

- Gửi 29 lượt người tham dự 10 khóa tập huấn đào tạo nhân sự và nghiệp vụ do Caritas VN tổ chức.

2.6 – Hoạt động Bảo vệ sự sống.

- Cử người đi tham dự khóa tập huấn BVSS do Caritas VN tổ chức

- Hỗ trợ kinh phí hoạt động, san lấp mặt bằng nghĩa trang chôn cất thai nhi tại GX Hòa Hội

- Truyền thông BVSS tại một số giáo xứ có yêu cầu.

- Cung cấp tài liệu truyền thông BVSS cho các giáo xứ và hội đoàn có yêu cầu.

2.7 – Các hoạt động khác.

- Hoàn thành dự án “ Khảo sát một số vấn đề xã hội tại GP Bà Rịa “. Mục tiêu của dự án là tìm hiểu về tình hình xã hội của GP; các tệ nạn xã hội nổi cộm đang tồn tại; kiến thức của giáo dân về phòng chống HIV/AIDS&LDMT; nguyện vọng, đề xuất của giáo dân về chương trình, hoạt động xã hội. Dự án được thực hiện với sự cộng tác của các tình nguyện viên tại các giáo xứ với số lượng 1.211 bảng hỏi trong 74 GX và 5 giáo hạt .

- Thăm viếng , hỗ trợ cho 2 nhà dưỡng lão Quảng Thành & Nam Đồng ( 17.870.000 )

III - Phương hướng và kế hoạch hành động từ năm 2012-2015.

A - Phương hướng.

1 - Xây dựng và điều hành Caritas giáo phận.

Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và văn phòng để thực hiện các mục tiêu của Caritas Bà Rịa đề ra trong kế hoạch 4 năm .

2 - Xây dựng mạng lưới Caritas giáo phận .

- Hoàn thiện và phát triển tổ chức Caritas giáo xứ ( BĐH & hội viên )

- Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, linh thao cho BĐH các Caritas giáo xứ.

- Tìm hiểu nhu cầu bác ái xã hội thực tế tại các Caritas giáo xứ, các cơ sở xã hội để xác định các chương trình xã hội ưu tiên, các nhu cầu liên kết hỗ trợ.

- Thành lập các nhóm tình nguyện viên, cộng tác viên và Hội nghề nghiệp để hỗ trợ và thực hiện các công tác bác ái xã hội.

- Xây dựng phương thức làm việc giữa Caritas giáo phận với Caritas giáo xứ và các cơ sở bác ái xã hội.

3 – Hỗ trợ.

Hỗ trợ cho Caritas giáo xứ, các hội nghề nghiệp, các cơ sở bác ái xã hội, các nhóm hoạt động xã hội về nghiệp vụ, thông tin, linh thao, nguồn nhân lực, quản trị, điều hành, pháp lý và các vấn đề khác.

4 – Công tác xã hội và các dự án.

- Các công tác bác ái xã hội gồm có: giáo dục, xã hội, y tế.

- Quản lý tốt các dự án hiện có. Thiết lập các dự án khác theo nhu cầu và khả năng thực tế.

5 - Cứu trợ.

- Tham gia cứu trợ khẩn cấp hoặc lâu dài trong các sự cố thiên tai, dịch bệnh tại địa phương hoặc quốc gia bằng các phương tiện nhân, vật lực sẵn có hoặc từ nguồn huy động.

- Xây dựng các nguồn lực tài chánh và nhân sự để có thể ứng phó kịp thời khi có nhu cầu cứu trợ khẩn cấp .

B - Kế hoạch hành động ưu tiên trong năm 2012.

1 – Hoàn thiện cơ cấu tổ chức nhân sự và phòng ban Caritas giáo phận.

2 - Củng cố, phát triển Caritas giáo xứ.

3 - Tiếp tục các chương trình bác ái xã hội đang thực hiện .

3 – KẾT LUẬN .

Trên đây là những thành quả BAXH trong 3 năm qua mà các giáo xứ, giáo họ , dòng tu và Caritas Bà Rịa đã thực hiện và phương hướng, kế hoạch hành động trong 4 năm tới. So với nhu cầu BAXH tại giáo phận thì còn rất khiêm tốn . Chúng tôi tin rằng , nhờ ơn Chúa cùng với sự quan tâm của ĐGM giáo phận, sự nâng đỡ bằng nhiều cách của tất cả mọi người, sự liên kết và hỗ trợ giữa các Caritas giáo xứ , các cơ sở , tổ chức BAXH , các dòng tu sẽ mang lại nhiều hoa trái tốt đẹp hơn , góp phần mang lại niềm vui và ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa cho những người anh em cần sự nâng đỡ của chúng ta .

Văn Phòng Caritas Bà Rịa.

Xem thêm hình ảnh

1 nhận xét: