Thứ Hai, 25 tháng 5, 2009

Giáo phận Long Xuyên: Thánh lễ tạ ơn nhân dịp Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ mừng sinh nhật 100 tuổi



Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ

Giám mục tiên khởi Giáo phận Long Xuyên

100 tuổi, 75 năm linh mục, 50 giám mục

Sinh ngày 02/2/1909 tại Vạn Đồn, huyện Thụy Anh, tỉnh Thái Bình

1922 : nhập Tiểu chủng viện Mỹ Sơn, Lạng Sơn

1928 : du học tại Đại chủng viện Luçon, Pháp

29/06/1934 : Thụ phong linh mục tại Đại chủng viện Luçon, Pháp

1934-1938 : Giáo sư tại Tiểu chủng viện Mỹ Sơn, giáo phận Lạng Sơn

1938-1939 : Thư ký tòa Khâm sứ Tòa thánh tại Huế, kiêm Giám đốc Toà báo Sacerdos Indosinensis

1940-1943 : coi Tiểu chủng viện Mỹ Sơn, Gp Lạng Sơn

1943-1951 : Chánh xứ Lộc Bình và Mỹ Sơn, Gp Lạng Sơn

1951 : Tổng đại diện giáo phận Lang Son.

1954 – 1960 : Chánh xứ Lạng Sơn, Xóm Mới, Gò Vấp, quản hạt Gò Vấp, Gp Saigon

1957 : Phó Công giáo Tiến hành Việt Nam

1958 : Xử lý thường vụ Công giáo Tiến hành Việt Nam

8.1960 : Phó Giám đốc kiêm giáo sư giáo phụ và Công giáo Tiến hành tại Đại Chủng Lê Bảo Tịnh, Saigon

24.11.1960 : Tòa Thánh bổ nhiệm Giám mục tiên khởi tân giáo phận Long Xuyên. Khẩu hiệu Christus in vobis (Chúa Kitô trong anh chị em)

22.1.1961 : Lễ tấn phong Giám mục tại nhà thờ Đức Bà Sàigòn do ĐTGM P.M. Ngô Đình Thục chủ phong với sự phụ phong của hai Đức Cha Jean Cassaigne (M.E.P) và Thadeus Lê Hữu Từ, O.Cist.

4.4.1961 : Nhậm chức Giám mục Giáo phận Long Xuyên

30.12.1997 : Hưu dưỡng tại Long Xuyên

Ngày 14/5/2009, tại nhà thờ Chính tòa Long Xuyên, 23 giám mục (Đức Hồng y chủ lễ và Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt giảng lễ), cùng với 244 linh mục, chủ yếu thuộc Giáo phận Long Xuyên, đông đảo tu sĩ và anh chị em giáo dân đã dâng thánh lễ tạ ơn, nhân dịp Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ mừng sinh nhật 100, 75 năm linh mục và 50 giám mục.

Đây là một sự kiện trọng đại và đầy ý nghĩa, không phải chỉ của cộng đồng dân Chúa tại giáo phận Long Xuyên mà còn của cả Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, đặc biệt vào những tháng ngày giáp năm Giáo phận Long Xuyên mừng 50 thành lập giáo phận, và Giáo hội Công giáo Việt Nam tổ chức Năm Thánh mừng 50 thành lập hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Cây cổ thụ

Với tuổi 100, - thực ra, tới ngày lễ hôm nay, 14/5/2009, khi cùng dâng thánh lễ Tạ ơn, Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ đã bước sang tuổi 101 được trên 100 ngày, - Đức Cha Micae đang là giám mục cao tuổi nhất hiện nay tại Việt Nam, và là một trong ba vị giám mục nhiều tuổi nhất của cả hàng giáo phẩm Công giáo Roma. Một trăm năm tuổi đời với thể xác bình an, đầu óc tỉnh táo, Đức Cha Micae đã đạt đến giấc mơ có lẽ của mọi người vào mọi thời: “Chúc sống lâu trăm tuổi”. Một trăm năm tuổi đời, trong đó 87 năm, Đức Cha đã sống trong sự rèn luyện mình để đi theo ơn gọi phục vụ Hội thánh Chúa với tư cách linh mục, rồi giám mục, những người gần gũi ngài, đặc biệt là các học trò và cộng sự của ngài, đã có thể nhìn thấy, nơi ngài, đức độ, tình người, lòng yêu thương Chúa và người đồng loại chất đầy với năm tháng, trong tập “Viết Về Cha”, được thực hiện nhân dịp trọng đại này.

Đức Cha Micae cũng nằm trong số các giám mục Việt Nam lần đầu tiên được diễm phúc tham dự Công đồng chung của Giáo hội Công giáo toàn cầu, và lại là Công đồng Vatican 2, một Công đồng vĩ đại đã để lại dấu ấn nổi bật trên tinh thần phát triển của Giáo hội: đổi mới trên cơ sở trở về nguồn cội. Đức Cha Micae cũng còn là một trong số rất hiếm hoi các nghị phụ của Công đồng chung Vatican 2, còn lại.

Xin được hợp lòng với Đức Cha Micae cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân hiếm hoi ngài đã nhận được trong hàng con cái loài người.

Người đặt viên đá xây dựng Giáo phận Long Xuyên

Là giám mục tiên khởi của giáo phận Long Xuyên mới được thành lập, Đức Cha Micae đã có thể được coi là người đặt viên đá đầu tiên của công trình xây dựng Giáo phận mới: xây dựng hàng giáo sĩ bằng việc xây dựng Tiểu chủng viện, Đại chủng viện, đào tạo giáo dân để họ trở thành những tông đồ tích cực của Giáo Hội tại vùng đất ở mút cùng đất nước này bằng việc thành lập viện Giáo lý đào tạo giáo lý viên chuyên nghiệp, cổ vũ việc mở trường học tại các giáo xứ. Ngài cũng là người xây dựng cho giáo phận ngôi nhà thờ Chính tòa nguy nga ngay tại thành phố Long Xuyên.

Khởi công, Đức Cha Micae cũng đã nghĩ ngay tới người phát triển giáo phận. Năm 1973, ngài đã cho các linh mục trong giáo phận bỏ phiếu tham khảo tìm người kế vị ngài. Một trong ba linh mục được nhiều phiếu nhất đã được Tòa Thánh chọn. Và quyết định phong giám mục cho Đức Cha G.B. Bùi Tuần của Vatican về tới Long Xuyên ngày 17.4.1975. Lễ phong chức Giám mục phó giáo phận Long Xuyên được cử hành hai tuần sau đó, ngày 30/4/1975. Ngay sau khi giáo phận có giám mục phó, Đức Cha Micae đã trao lại quyền hành: “Từ nay, Đức Cha toàn quyền, tôi rút lui vào bóng tối và giữ quyền người cha trong Giáo phận, không phải người cai trị”.

Đức cha Bùi Tuần đã tiếp tục công việc của Giám mục. Giáo phận tiếp tục phát triển. Năm 2003 Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu thay thế.

Trong thánh lễ hôm nay, ba thế hệ Giám mục của giáo phận Long Xuyên cùng có mặt: người khởi công, người tiếp nối công việc và người dẫn dắt giáo phận sánh bước với Giáo hội trên cả nước bước sang một bước phát triển mới với biến cố Năm Thánh của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Khác biệt trong liên tục, vì hiệp nhất (Ut sint unum, khẩu hiệu giám mục của Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu), trên nền tảng của một lệnh truyền (Unum Mandatum, khẩu hiệu giám mục của Đức Cha G.B. Bùi Tuần): hãy thương yêu nhau vì tất cả là môn đệ của Thày. Và chỉ có lòng yêu thương này mới là dấu chỉ Christus in vobis (Chúa Kitô ở giữa anh chị em).

Đức Kitô trong Giáo hội Công giáo ở Việt Nam

Cuộc gặp gỡ hôm nay tại nhà thờ Chính tòa Long Xuyên còn là dấu cho thấy Đức Kitô luôn hiện diện trong Giáo Hội của Ngài tại Việt Nam với quyền năng đem lại sức sống và tạo nên sự trẻ trung: Thánh lễ Tạ ơn hôm nay đã quy tụ dưới cùng một mái nhà, xung quanh cùng một bàn tiệc thánh, vị giám mục cao tuổi nhất, Đức Cha Micae, 50 năm giám mục và Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, mới được phong giám mục hôm trước tại Ban Mê Thuột.

NN. và VSH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét