Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2009

Giáo phận Nha Trang: Tâm tình Người Mục tử qua Âm nhạc

GP NHA TRANG Kỷ niệm Kim khánh Linh mục của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám mục giáo phận Nha Trang, ngày 28-05-2009, tại nhà thờ giáo xứ Thanh Hải, Ban Thánh Nhạc giáo phận đã tổ chức buổi trình diễn các sáng tác của Đức cha để ghi nhận những cống hiến to lớn của ngài trong sáng tác Thánh ca cũng như đào tạo và xây dựng đội ngũ các nhạc sĩ trẻ Công giáo.

Đúng 15 giờ, Đức cha phó Giuse Võ Đức Minh đã tuyên bố khai mạc buổi diễn ca với chủ đề “Tâm tình Người Mục tử qua Âm nhạc” trước sự hiện diện của Đức cha chính Phaolô, linh mục nhạc sĩ Kim Long, nhạc sĩ Ngọc Linh, cùng hơn 800 linh mục, tu sĩ, các ca viên và giáo dân của giáo phận Nha Trang tham dự.

Ban Tổ chức đã phân loại các sáng tác của Đức cha làm 5 thể loại khác nhau: nét nhạc Tây phương, nét nhạc Bình Ca, nét nhạc Cộng Đồng, nét nhạc Dân Ca và nét nhạc Vào Đời. Phần trình bày các tác phẩm - đã được Ban Tổ chức chọn lọc - do các ca viên, diễn viên từ các chủng sinh Tiền chủng viện, các dòng tu và các giáo xứ thể hiện qua các tiết mục đa dạng phong phú: hợp xướng, múa, song ca, hòa tấu nhạc…

Các đại diện trong ban Thánh nhạc Giáo phận cũng tham gia trình diễn, tặng hoa và quà lưu niệm, chúc mừng và tri ân Đức cha Phaolô.

Cha Kim Long, Phó chủ tịch Ủy ban Thánh Nhạc Việt Nam cho mọi người biết: Ngài đã biết Đức Cha Phaolô từ rất lâu nhưng vẫn chưa biết hết những sáng tác hay của vị Giám mục Chủ tịch Ủy Ban Thánh nhạc. Cha Kim Long mong muốn các sáng tác này của Đức cha Phaolô cần được Giáo phận Nha Trang phổ biến sâu rộng hơn nữa ở Việt Nam. Cha còn nói: Đức cha Phaolô là người nhiệt tâm, nhân hậu biết lắng nghe và thực sự có chuyên môn trong lĩnh vực Thánh nhạc.

Đức cha Phaolô sinh 2.2.1932 tại Bối Kênh (Giáo phận Hà Nội). Năm 1956 ngài đến học trường Truyền Giáo Rôma và chịu chức linh mục 20.12.1959 tại Rôma, do Đức Hồng y Bộ trưởng Thánh bộ Truyền giáo Pietro Agagianian chủ phong. Sau đó, ngài lấy học vị Tiến sĩ Thần học và văn bằng Cử nhân Thánh nhạc năm 1962. Sáng tác đầu tay của Ngài là ca khúc “Trăm triệu lời ca” được nhạc sĩ linh mục Tiến Dũng soạn hòa âm, quen thuộc đến nỗi mọi người không nghĩ đến tác giả là ai.

Qua cuộc phỏng vấn chớp nhoáng của linh mục nhạc sĩ Mi Trầm, mọi người đều thấy tài năng âm nhạc của Đức cha bộc lộ tự thiếu thời. Tấm ảnh chụp ngài đang điều khiển ca đoàn Sêraphim đang biểu diễn tại Nhà hát Hòa Bình (Đà Lạt) đã minh chứng điều ấy. Dù không khẳng định, Đức cha cũng cho biết toán học giúp người ta học nhạc dễ dàng hơn. Ngài chứng minh qua cuộc đời sáng tác của linh mục Tiến sĩ Tiến Dũng, một người vừa dạy toán vừa giỏi nhạc và một chút kinh nghiệm ở chính bản thân ngài.




Nhạc sĩ Cao Huy Hoàng đến từ giáo phận Phan Thiết cho biết: trong những năm khó khăn, thiếu thốn sau 1975, anh đã được chính Đức cha sửa cho từng nốt nhạc, từng từ, từng câu chữ trong tác phẩm của mình và đôi khi còn phê cả mấy trang giấy về phong cách và kỹ thuật sáng tác.

Kỷ yếu giáo phận Nha Trang còn ghi lại: “Những bài ca nho nhỏ phát hành trong năm (1987-1988), những tập ca Ý Lực Sống có lẽ là những món quà mà Đức giám mục chủ biên gởi tới được nhiều nhất trong 15 năm đầu đời giám mục”. Cho đến nay, Ban Thánh nhạc nhờ sự hướng dẫn của Đức cha, đã lần lượt cho ra đời các bộ sách hát: Thường niên ABC, Vọng Giáng Sinh ABC, Chay… và tổ chức đều đặn hằng năm các buổi thi trình diễn thánh ca vào dịp Giáng Sinh, các tuần bồi dưỡng Thánh nhạc. Đặc biệt hơn, sau 1975 một loạt các nhạc sĩ trẻ Công giáo tại giáo phận ra đời. Hàng loạt các ca khúc hay được phổ biến rộng khắp trên cả nước. Không ai và cũng không tác phẩm nào là không có dấu ấn của vị giám mục nhạc sĩ tài danh này.

Bước vào tuổi “cổ lai hi” với 34 năm giám mục và đảm trách nhiều cương vị cao nhất của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Phaolô vẫn khiêm tốn cho rằng với tuổi già có lẽ ngài không còn nhiều năng lực để sáng tác nhưng ngài vẫn ước mong làm sao có thể đưa âm nhạc vào trong Phụng vụ với cung điệu Việt Nam.

Kim Binh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét