Thứ Hai, 25 tháng 5, 2009

THÁNH LỄ TẤN PHONG TÂN GIÁM MỤC BANMÊTHUỘT


Từ 6g sáng ngày 12/5/2009...

Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Banmêthuột hôm nay thật tưng bừng. Dòng người đổ về càng lúc càng đông với đủ sắc màu rực rỡ. Bức phông tròn lớn có hình Đức Tân Giám Mục trong phẩm phục đỏ nổi bật trên hai cổng chính, và tiểu sử của ngài cũng được đặt vào nơi trang trọng, dễ thấy nhất.

Mọi khâu chuẩn bị cuối cùng đã gấp rút hoàn thành cho kịp ngày đại lễ…Từ hai hôm trước đã có nhiều Giám mục, Linh mục, tu sỹ và khách quý ở xa đã đến… Giáo phận BMT tràn ngập niềm vui…

Ban mê thuột xưa

Trở về thời xa xưa, cao nguyên Darlac, một nơi hoang vu hiểm trở, nơi được coi là “rừng thiêng nước độc”, cư dân chỉ là những sắc tộc bản đia. Vùng đất thuộc Giáo phận Banmêthuột ngày nay, lúc đó có ba sắc tộc chính: Sắc tộc Êđê ở vùng Darlac, M’nông ở Quảng Đức, và S’tiêng ở Phước Long. Cả ba sắc tộc có thổ ngữ riêng, họ thờ rất nhiều Thần, gọi chung là “Yang”.

Khi chưa một bước chân của người Pháp hay người Annam đến vùng đất này để sinh sống, thì đã có những bước chân âm thầm của hai nhà truyền giáo: cha Fontaine Khâm MEP(1847) và cha Hòa thuộc xứ truyền giáo Kontum thời Đức Cha Cuénot Thể (giáo phận Quy Nhơn) đã đến tập sinh sống theo họ, thử rao giảng Tin Mừng, nhưng hai vị đều không đạt được mục đích.

80 năm sau (1926-1927), có hai chủ đồn điền một người Pháp và một người Hà Lan khẩn khoản xin Đức cha Martial Jannin Phước (Gp. Kontum) đến vùng Darlac để lập họ đạo, vì trong các đồn điền ngườì Pháp có hơn 100 người có đạo Công giáo. Năm 1928, Đức cha Grangeon Mẫn, Giám mục Giáo phận Quy Nhơn xin Đức cha De Guebriant, Bề trên Hội Thừa sai Paris gởi thêm Linh mục, để có thể thành lập họ đạo ở Banmêthuột. Năm 1934 ngôi nhà nguyện mái tranh vách ván được dựng giữa trung tâm thị xã. Ngày 30/3/1937 Giáo họ Banmêthuột được nâng lên hàng Giáo xứ, cha Phêrô Nguyễn Đắc Cẩn làm cha sở tiên khởi…

Ngày 22/6/1967. Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã chính thức lập Giáo phận Banmêthuột, tách ra từ Giáo phận Kontum, với 03 Giáo hạt, 55 Linh mục và 56.719 giáo dân. Đức cha Phêrô Nguyễn Huy Mai được bổ nhiệm làm Giám mục tiên khởi.

Ban mê thuột hôm nay

Tính đến cuối năm 2008 Giáo phận Banmêthuột có 4 Giáo hạt, 87 Giáo xứ và 71 Giáo họ. Có 101 Linh mục triều, 19 Linh mục dòng phục vụ 361.162 giáo dân, gồm 293.718 người Kinh và 67.408 người Dân tộc, chiếm 13,28% dân số của ba tỉnh Daklak, Daknông, và Bình Phước.

Đức Tân Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản là vị Giám mục thứ IV của Giáo phận BMTvà là Chủ chăn thứ V sau Đức Giám quản Phaolô Nguyễn Văn Hòa

Có thể nói, Giáo phận BMT là cháu nội của Giáo phận Quy Nhơn. Đã qua hơn hai thế kỷ, “NHÀ NỘI” vẫn dạt dào tình thương…

Sau ba năm trống tòa, hôm nay Gp Banmêthuột như đầy sức sống, hân hoan chào đón khách từ Bắc đến Nam. Bao con tim rộn rã vui mừng biểu lộ rõ trên từng khuôn mặt….Khuôn viên nhà thờ Chính tòa trở nên quá nhỏ bé đối với lượng người từ khắp nơi đổ về... vì thế Thánh lễ được trực tiếp truyền hình qua 9 màn hình chung quanh nhà thờ.

Đúng 7g30 đoàn đồng tế từ phòng hội chung của Giáo xứ tiến về nhà thờ Chính tòa trong tiếng nhạc hoành tráng của Ban Kèn đồng và tiếng vang rền của nhịp điệu cồng chiêng. Đức Tân Giám mục tươi cười thân ái chào mọi người đứng dọc hai bên đoàn rước.

Thánh lễ tấn phong Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, do Đức Tổng Giám mục Huế Stêphanô Nguyễn Như Thể chủ phong. Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng và Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Phó Nha Trang phụ phong. Cùng tham dự thánh lễ còn có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Chủ tịch HĐGMVN, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục Giáo phận Thanh Hóa,Phó chủ tịch HĐGMVN, Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, Giám mục Giáo phận Quy Nhơn, Đức Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt và ĐGM phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội Laurensô Chu Văn Minh, Đức cha Costma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, ĐGM Phụ tá Giáo phận Huế PX Lê Văn Hồng, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám mục Giáo phận Nha Trang, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục Giáo phận Phú Cường, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Đức Cha Stephanô Tri Bửu Thiên, Giám mục phó Giáo phận Cần Thơ, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống và Đức Cha Phê rô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Saigon, Đức cha Giuse Nguyễn Tích Đức, nguyên Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột cùng 4 Viện phụ gồm dòng Phước Sơn, Châu Thủy, Châu Sơn và Thiên Phước, có khoảng 400 Linh mục, 300 Tu sỹ nam nữ, thân nhân của Đức Tân Giám mục và rất đông đảo giáo dân. Tham dự lễ phong chức còn có sự hiện của Chính quyền các cấp thuộc ba tỉnh Daklak, Dak Nông, Bình Phước, và đại diện của các Tôn giáo bạn.

Các bài đọc và bài hát trong Thánh lễ được sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Êđê.

Qua bài Tin Mừng (Lc 4.16-21) “Thánh Thần Chúa ngự tên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi…”, và với khẩu hiệu “Hãy bước theo Thần Khí” mà Đức Tân Giám mục đã chọn, trong bài giảng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhấn mạnh đến sự gắn bó giữa Giám mục với đoàn chiên được giao phó, như Tân lang đối với Hiền thê của mình. Ngài nhắc lại câu trả lời trong bài phỏng vấn đầu tiên của HĐGMVN, khi được bổ nhiệm làm giám mục Banmêthuột Đức Cha Vinh Sơn có nói: “ Kể từ hôm nay tôi thuộc trọn về Giáo phận”. Bằng hình ảnh chiếc nhẫn cưới trong hôn lễ, cũng như chiếc nhẫn Giám mục mà vị Tân chức được lãnh nhận trong ngày thụ phong, Đức Cha Khảm so sánh - người Mục tử (vị Hôn phu) từ nay sẽ gắn bó mật thiết và trọn vẹn với đoàn chiên (vị Hôn thê) của mình.

Và như một M.C, Đức cha Khảm cầu chúc cho “đôi Tân Hôn” trăm năm hạnh phúc...

Sau phần thẩm vấn vị Tân chức, nghi thức phong chức được diễn ra rất trang trọng, sốt sắng và cảm động. Cử chỉ hôn chúc bình an của Giám mục đoàn như một lời nhắn nhủ động viên và khích lệ vị Tân chức trong nhiệm vụ mới.

Cuối Thánh lễ Đức cha Chủ tịch HĐGMVN có lời chào mừng và đón nhận Đức cha Vinh Sơn là thành viên mới trong cộng đoàn của các Giám mục Việt Nam.

Tiếp đó cha Đaminh Hà Duy Khâm, đại diện Linh mục đoàn và cộng động Dân Chúa Giáo phận Banmêthuột nói lên lời cám ơn Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, cám ơn Giám mục Giáo phận Quy Nhơn đã tặng trao người con ưu tú của mình cho Giáo phận BMT, cám ơn Đức cha chủ phong và các Đức Giám mục hiện diện, Bề trên các dòng, các linh mục đồng tế, chính quyền các cấp của ba tỉnh Daklak, Dak Nông, Bình Phước, các Tôn giáo bạn và toàn thể cộng đồng Dân Chúa.

Trong phần đáp từ, vị Tân chức cám ơn Đức Thánh cha đã thương chọn ngài trong chức vụ Giám mục, cảm ơn quý Đức cha , quý Bề trên, quý Cha linh hướng, quý Cha giáo, quý vị Ân sư đã động viên, giúp đỡ ngài trên bước đường theo tiếng gọi của Chúa. Bằng tiếng Pháp, ngài cám ơn các Thầy giáo tại Học viện Công giáo Paris. Với sự chân thành và dễ mến, ngài xúc động cảm ơn tất cả mọi người, và thật ngạc nhiên khi ngỏ lời với anh em Dân tộc, ngài đã nói với họ bằng tiếng Êđê rất chuẩn đến nỗi có người nói rằng: Đức Cha người Dân tộc mà nói tiếng Việt như người Kinh !!! và ngài thân thương gửi đến cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Banmêthuột "Tôi yêu mến tất cả anh chị em". Mọi người vỗ tay vang dội thật lâu.

Trước khi ban phép lành trọng thể, các Giám mục phụ phong đã hướng dẫn Đức Tân Giám mục đi chúc lành cho mọi người đang hiện diện trong Thánh lễ.

Niềm vui trong ngày đại lễ của cộng đoàn Dân Chúa còn được kéo dài trong buổi liên hoan chúc mừng Tân chức tại khuôn viên Tòa Giám mục Banmêthuột.

Ban truyền thống GP. Ban mê thuột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét