Thứ Ba, 2 tháng 6, 2009

Đoàn các GMVN "ad limina" triều yết ĐTC Bênêđictô và viếng mộ Tông đồ Phêrô và Phaolô


VATICAN - Vào ngày 20 tháng 6 năm 2009 tới đây, 31 Giám mục Việt Nam sẽ lên đường đến với "trái tim" của Rôma là Tòa Thánh Vatican trung tâm của Giáo Hội Công Giáo thế giới để viếng mộ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Các ngài mang theo tâm tình “Mầu Nhiệm, Hiệp Nhất và Sứ Vụ” để yết kiến Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI, đấng kế vị thánh Phêrô. Hơn 6 triệu giáo dân Việt Nam và nhiều người khác hướng về biến cố này để cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho Hội Thánh Công Giáo, cho Giáo hội tại Việt Nam và cho các vị chủ chăn của mình.
1. Đoàn Giám mục Việt Nam “Ad limina” trong bối cảnh và thời điểm nhiều ý nghĩa.

Thứ nhất: ý nghĩa vì toàn thể Giáo hội hoàn vũ đang mừng Năm Thánh Phaolô (28/6/2008–28/6/2009) kỷ niệm 2000 năm sinh nhật của ngài và Năm Linh Mục (19/5/2009–19/5/2010) kỷ niệm 150 năm ngày mất của thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars.

Thứ hai: Tòa Thánh cũng đang kỷ niệm 80 năm thành lập nước Tòa Thánh (Stato la Città del Vaticano) do việc ký hiệp ước Latêranô giữa Tòa Thánh và quốc gia Italia ngày 11/2/1929 thời Đức Giáo Hoàng Pio XI.

Thứ ba: cuộc triều kiến Đức Thánh Cha của các Giám mục Việt Nam trong giai đoạn mà mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị cho việc mừng Năm Thánh (24/11/2009 đến 02/01/2011) kỷ niệm biến cố lịch sử 50 năm thiết lập Phẩm trật Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.

2. Đoàn Giám mục Việt Nam “Ad limina” với một đội ngũ đầy đủ và phong phú

- Thứ nhất: phong phú về số lượng với con số 31 Đức Cha từ 25 giáo phận thuộc 3 giáo tỉnh (Hà Nội, Huế và Sài Gòn) trong cả nước có mặt (chưa kể giáo phận Phát Diệm còn trống Tòa).

- Thứ hai: phong phú về chức vụ. Có quý Đức cha chủ tịch, phó chủ tịch, tổng thư ký HĐGM.VN; có quý Đức Hồng Y, quý Đức Tổng Giám Mục và quý Đức cha đặc trách các Ủy Ban thuộc HĐGM.VN. Với 15 Ủy Ban thuộc HĐGM.VN hiện nay là con số đầy đủ nhất từ trước đến nay.

- Thứ ba: phong phú về tuổi tác và năm tấn phong Giám mục. Cao tuổi nhất là Đức cha Phaolô Cao Đình Thuyên (1927), thứ đến là các Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Đức cha Phanxicô X. Nguyễn Văn Sang (1932). Ít tuổi nhất là Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên (1960), rồi đến Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri và Đức cha Vincentê Nguyễn Văn Bản (1956). Số năm làm Giám mục dài nhất là Đức cha Stêphanô Nguyễn Như thể, Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa (tấn phong năm 1975) và số năm làm Giám mục ngắn nhất là Đức cha Vincentê Nguyễn Văn Bản (tấn phong năm 2009).

3. Cơ cấu tổ chức

* Tổ chức

- Trưởng đoàn: Đức cha Chủ tịch Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (phụ tá: Đức cha Tổng thư ký).

- Ngoại vụ: Đức cha Phó Chủ tịch Giuse Nguyễn Chí Linh (phụ tá: Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên)

- Nội vụ: Đức cha Giuse Vũ Duy Thống (phụ tá: Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên)

- Thư ký: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (phụ tá: Đức cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản)

- Truyền thông: Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, chủ tịch UB Truyền thông (phụ tá: Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt)

* Chia nhóm

Giáo Tỉnh Hà Nội 11 Đức cha, Giáo Tỉnh Huế 8 Đức cha và Giáo Tỉnh Sàigòn 12 Đức cha. Tất cả là 31 vị được chia làm 3 nhóm:

- Nhóm I: Trưởng nhóm là Đức TGM Hà Nội. Thành viên, các Đức cha: Đàlạt, Phú Cường, Cần Thơ, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Ban Mê thuột, Hưng Hóa, Bắc Ninh, pt Bùi Chu, pt Sài Gòn.

- Nhóm II: Trưởng nhóm là Đức TGM Huế. Thành viên, các Đức cha: Bà Rịa, Mỹ Tho, Vĩnh Long, pt1 Sài Gòn, Kon Tum, phó Nha Trang, Vinh, Bùi Chu, pt2 Hà Nội.

- Nhóm III: Trưởng nhóm là Đức Hồng Y. Thành viên, các Đức cha: Thanh Hóa, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Phòng, Nha Trang, pt Huế, Long Xuyên, Phan Thiết, Xuân Lộc.

4. Lịch trình Ad limina
  • Chúa nhật 21/6 đoàn các Đức Cha VN tới Rôma.
  • Đức Thánh Cha sẽ tiếp mỗi ngày bốn Đức Cha, mỗi vị 15 phút, bắt đầu từ Giáo tỉnh Hà Nội, Huế rồi đến Tp HCM.
  • Thứ hai 22/6 Đức Thánh Cha sẽ tiếp TGM Hà Nội, Đức Cha Bắc Ninh, Đức Cha Bùi Chu, Đức Cha Hải Phòng. Bắt đầu từ 11g30. Các ngày khác bắt đầu từ 11g.
  • Thứ ba 23/6 lúc 17g30 viếng mộ Thánh Phaolô (Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành) và cử hành Thánh lễ tại đó. Đức TGM Huế chủ tế, Đức cha Mỹ Tho giảng lễ.
  • Thứ tư 24/6 lúc 7g30 viếng mộ Thánh Phêrô (đại vương cung thánh đường thánh Phêrô và cử hành Thánh lễ tại đó. Đức Hồng y chủ tế, Đức cha Tổng thư ký giảng lễ.
  • Thứ bảy 27/6 Đức Thánh Cha gặp chung tất cả 31 Đức Cha VN. Trong cuộc yết kiến này Đức cha Tổng thư ký HĐGM.VN giới thiệu và Đức cha Chủ tịch HĐGM.VN đọc diễn văn. Trong bài diễn văn hy vọng Đức cha chủ tịch HĐGM.VN chính thức có lời mời Đức Thánh Cha viếng thăm mục vụ Việt Nam vào năm 2010?
  • Các buổi sáng từ thứ hai 22/6 đoàn sẽ đi thăm Quốc Vụ Khanh & Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh, thăm 6 Thánh Bộ và 10 Hội Đồng Giáo Hoàng, thăm văn phòng HĐGM Italia, thăm Tòa Đại Sứ Việt Nam, thăm 3 trường nội trú: Urbano Collegio, San Paolo và San Pietro thuộc Bộ Truyền Giáo. Riêng chiều thứ sáu 26/6 sẽ gặp Hội Đồng Giáo Hoàng Di Dân và Hội Đồng Công Lý Hòa Bình.
  • Chúa nhật 28/6 thánh lễ và gặp gỡ các linh mục, tu sĩ và chủng sinh Việt Nam đang học ở Rôma tại Collegio Urbano. (10g30 Thánh Lễ đồng tế, Đức cha Chủ tịch chủ tế, Đức cha Ban Mê Thuột giảng lễ. 11g30 các Đức cha nói chuyện, 13g00 ăn trưa,15g00 giải tán).
  • Thứ ba 30/6 gặp và dùng cơm tại Foyer Phát Diệm với quý Đức Ông và quý Cha Việt Nam đang làm việc tại Rôma, có Đức Ông Pietro Parolin thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh hiện diện.
  • Thứ bảy 4/7 kết thúc Ad Limina 2009.
5. Ý nghĩa “Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ”. Đây cũng là chủ đề của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam 2010.

* Mầu Nhiệm:

Giáo Hội là một mầu nhiệm, được Thiên Chúa sai đến muôn dân để nên "bí tích cứu độ phổ quát". Chúa Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, đã đến để giải cứu dân mình khỏi tội lỗi và để thánh hóa mọi người: như Chúa Cha đã sai Ngài thế nào, Ngài cũng sai các Tông Ðồ Ngài như vậy, và đã thánh hóa họ khi trao ban Chúa Thánh Thần cho họ để chính họ làm vinh danh Chúa Cha nơi trần gian và cứu độ loài người, "nhằm xây dựng Thân Thể Chúa Kitô" (Eph 1,12) là Giáo Hội.

Trong Giáo Hội này của Chúa Kitô, Ðức Thánh Cha, vì là đấng kế vị Phêrô, người được Chúa Kitô trao phó chiên mẹ và chiên con để chăn dắt, do Chúa thiết lập, được hưởng dụng quyền tối cao, toàn diện, trực tiếp và phổ quát trong việc chăm sóc các linh hồn. Cũng thế, các Giám mục được Chúa Thánh Thần đặt lên kế vị các Tông Ðồ như chủ chăn các linh hồn và được ủy thác sứ mệnh duy trì mãi mãi công việc của Chúa Kitô, chủ chăn đời đời, hiệp nhất với Ðức Thánh Cha và dưới quyền ngài.

Các Giám mục là những người chia xẻ mọi nỗi lo âu của tất cả Giáo Hội, thi hành nhiệm vụ mục tử các ngài hiệp thông và dưới quyền Ðức Thánh Cha, đối với những gì thuộc quyền giáo huấn cũng như quyền cai quản mục vụ; tất cả các ngài họp thành Giám Mục Ðoàn đối với toàn thể Giáo Hội Chúa.

* Hiệp Thông

Không chỉ là việc gặp gỡ, chào thăm, báo cáo, giới thiệu mà còn là việc bày tỏ lòng yêu mến, vâng phục và sự hiệp thông sâu xa nhất của từng Giám mục với Đấng kế vị Thánh Phêrô. Các Giám mục không chỉ bó khung trong giáo phận của mình, nhưng còn là Giám mục trong Hội Thánh duy nhất và phổ quát của Đức Kitô. Các Giám mục còn được đặt đối diện với Hội Thánh, vì được tham dự vào chiều kích hôn ước giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Hôn ước này phát sinh hoa trái từ những ai ở trong Tình yêu Đức Kitô và trung thành vâng giữ giới răn của Người: “Các con hãy yêu nhau như Thầy đã yêu các con”.

Mức độ trung thành và sản sinh phong phú của các vị mục tử tùy thuộc ở sự kết hợp với Đức Kitô, giống như các nhành nho kết hợp vào thân nho vậy. Hơn nữa sự hiệp nhất giữa các Giám mục với nhau và giữa các Giám mục với Đức Thánh Cha là một điều cần thiết để nhờ đó trần gian nhận biết Tình yêu của Chúa Cha được biểu lộ qua việc trao ban Con Một Ngài và để mọi người nên một trong Đức Kitô (Ep 4,13). Nhờ vậy, ước muốn cuối cùng của Đức Giêsu sẽ được thực hiện: “Lạy Cha, xin cho tất cả nên một như chúng ta là một vậy!” (Ga 17,21).

* Sứ Vụ

Theo lệnh của Đức Giêsu: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16, 15-16).

Vì những đòi hỏi căn bản của Công giáo tính và vì mệnh lệnh của Ðấng Sáng Lập, Giáo Hội nhất quyết loan báo Tin Mừng cho hết mọi người. Thực vậy, chính các Tông Ðồ, nền tảng của Giáo Hội, đã theo chân Chúa Kitô, "rao giảng lời chân lý và khai sinh các giáo đoàn". Do đó, những người kế vị các Tông Ðồ có nhiệm vụ tiếp tục công việc này, để "lời Chúa được lan tràn và sáng tỏ" (2 Th 3,1), nước Chúa được công bố và thiết lập khắp trần gian.

Nhưng tình trạng thế giới và đất nước hiện nay đặt Giáo Hội tại Việt Nam trong một hoàn cảnh mới, vì thế Giáo Hội và mỗi Kitô hữu là muối đất là ánh sáng trần gian, càng được kêu mời khẩn thiết hơn bao giờ hết để cứu rỗi và canh tân, hầu mọi sự được tái lập trong Chúa Kitô, và nơi Ngài mọi người họp thành một gia đình và một Dân Chúa duy nhất.

Ad limina 2009 này sẽ mở ra cho Giáo hội địa phương một nhãn quan mới, một niềm hy vọng tràn trề. Qua đó sẽ tích cực đẩy mạnh hơn nữa các sáng kiến hành động trong việc xây dựng nhiệm thể Chúa Kitô và trong công cuộc truyền giáo nhất là trong Năm Thánh 2010 tới này. Tích cực, hợp tác, hỗ trợ, trao đổi trong việc loan báo Tin Mừng, đào tạo đức tin và luân lý cho các tín hữu, đào tạo nhân sự giữa các giáo phận, giáo miền với nhau. Chủ động cởi mở, đối thoại trong các mối tương quan bằng chứng tá đời sống Tin Mừng và bằng sự hiện diện của đức ái Kitô.


Lm. Giuse Thiện Tĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét