Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Thư chung Mùa Chay 2011 của Đức giám mục giáo phận Xuân Lộc






Thư chung Mùa Chay 2011 của Đức giám mục giáo phận Xuân Lộc

Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ,

các Chủng sinh và Anh Chị Em giáo dân

giáo phận Xuân Lộc

Anh Chị Em rất thân mến trong Chúa Kitô,

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta bước vào Mùa Chay, thời gian thống hối ăn năn và canh tân cuộc sống để chuẩn bị đón mừng Đại lễ Chúa Phục Sinh, Đấng chiến thắng sự chết để đem lại sự sống mới cho nhân loại. Để trợ lực cho hành trình canh tân cuộc sống, theo truyền thống của Giáo Hội, trong Mùa Chay chúng ta được mời gọi gia tăng một số công tác thiêng liêng: ăn chay - hãm mình, cầu nguyện và làm việc từ thiện, bác ái. Trong khi mời gọi mọi thành phần trong giáo phận khích lệ nhau dấn thân sống tinh thần Mùa Chay và thực hiện các công tác thiêng liêng như đã nói ở trên, tôi muốn chia sẻ với anh chị em một số yếu tố cần được để ý đặc biệt trong Mùa Chay Thánh năm nay, trong hoàn cảnh cụ thể của gia đình giáo phận chúng ta.

1. Trong tâm tình hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ

Trong sứ điệp Mùa Chay năm nay gửi toàn thể Giáo Hội, Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã đặc biệt nhấn mạnh đến mối liên kết giữa bí tích Rửa Tội và Mùa Chay, hay rõ hơn, chúng ta có thể nói là bí tích Rửa Tội được thể hiện bởi hành trình Mùa Chay vì “bí tích Rửa Tội không phải là một nghi thức trong quá khứ, nhưng là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô có khả năng soi chiếu tất cả cuộc sống của người được rửa tội, ban tặng đời sống thần linh và mời gọi biến đổi và canh tân cuộc sống cách chân thành đã bắt đầu và được đỡ nâng bởi Ơn Thánh để trở nên giống Chúa Kitô” (Sđ, số 1). Trong sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha đã xác quyết dưới hình thức một câu hỏi: “Trong hành trình biến đổi và canh tân cuộc đời để cử hành mầu nhiệm Sống Lại của Chúa, còn gì thích hợp hơn việc để mình được dẫn dắt bởi Lời Chúa?” (Sđ, số 2) Tiếp theo đó, Đức Thánh Cha đã đưa ra những chỉ dẫn cho hành trình thiêng liêng dựa theo các bài Tin Mừng trong phụng vụ Lời Chúa của các ngày Chúa nhật Mùa Chay. Sau đây là hai điểm tôi muốn nhấn mạnh đặc biệt cho hành trình Mùa Chay trong giáo phận chúng ta.

a) Chiến đấu nội tâm

Trong sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha lấy mẫu gương của Chúa Giêsu đã chiến đấu và toàn thắng các cám dỗ của ma quỉ lừa đảo được tả trong bài Tin Mừng Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay để chiếu soi cho hành trình thiêng liêng của Hội Thánh.

Chiến đấu nội tâm là khởi điểm của hành trình thiêng liêng Mùa Chay. Trong đời sống thường ngày, vì những bận tâm lo lắng của công ăn việc làm và đối với các linh mục, tu sĩ, cả những bận tâm mục vụ, người ta không nhận diện ra những cám dỗ, những quyến rũ của dục vọng và tư lợi trong lòng mình. Do đó, chẳng những người ta không kháng cự, mà còn dễ dàng chạy theo. Trong Mùa Chay, nhờ những giờ cầu nguyện lâu dài hơn và nhờ ánh sáng của Lời Chúa qua việc lắng nghe và suy niệm, người tín hữu có thể nhận ra thực tế của lòng mình và với sức mạnh của ơn thánh, quyết tâm chiến đấu để thanh luyện tâm hồn, hầu tìm lại được sự an bình và sức sống.

b) Quyết tâm theo Chúa Giêsu

Trong Mùa Chay, phụng vụ Lời Chúa nhắc lại việc Chúa hiển dung với lời mời gọi của Chúa Cha: “Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Các con hãy nghe theo Ngài” (Mt 17,5). “Đây là lời mời gọi hãy xa lánh những ồn ào hằng ngày để chìm đắm trong Thiên Chúa: Ngài muốn thông truyền cho chúng ta mỗi ngày một Lời có sức đi thấu vào tâm can sâu thẳm nơi phân biệt sự lành, sự dữ và tăng sức cho ý chí bước chân theo Chúa” (Sđ, số 2).

Chúng ta đang sống trong một xã hội vàng thau lẫn lộn, lành dữ thay đổi lẫn nhau, qui luật của Chúa không được coi trọng và chính Chúa cũng bị khinh thường. Người ta sẵn sàng “bán Chúa để lấy 30 đồng bạc”, bán rẻ nhân phẩm hay coi thường tiếng lương tâm vì lợi nhuận và vì thú vui. Hoàn cảnh này là một thách đố quyết liệt cho các tín hữu của Chúa. Trong mọi thời đại, bước chân theo Chúa đòi phải can đảm và sẵn sàng chịu thiệt thòi để trung thành với Chúa. Điều này, trong quá khứ không xa, các tín hữu của Chúa đã coi như điều dĩ nhiên của việc theo Chúa, nhưng hôm nay, không thiếu những tín hữu coi là điều không tưởng và nhiều người đã chạy theo những hứa hẹn hão huyền và từ từ xa lánh Chúa.

Tôi tha thiết mời gọi tất cả hãy trỗi dậy và kiên cường trong những chọn lựa Đức Tin, dám hy sinh để trung thành với Chúa và giới răn của Người. Thế giới hôm nay cần có chứng tá của những tín hữu và cộng đoàn tín hữu hăng say và nhiệt thành. Người ta chỉ tin tưởng và cảm phục những người dám sống cho lòng tin của mình! Đây là một đóng góp lớn lao các tín hữu của Chúa có thể dâng tặng cho thế giới và sau cùng sẽ được nghe thấy lời đầy yên ủi của Chúa: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung kiên, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta cho ngươi có quyền trên việc lớn. Hãy vào tham dự niềm vui của chủ ngươi” (Mt 25,21).

2. Trong tinh thần của Chương trình Ngũ niên mừng Kim khánh giáo phận

Trong tình thương yêu quan phòng của Thiên Chúa, hành trình thiêng liêng của năm thứ nhất trong chương trình Ngũ niên chuẩn bị mừng Kim khánh giáo phận với chủ đề: “Gia đình và Giáo xứ - Cộng đoàn Lời Chúa” lại trùng hợp với hành trình thiêng liêng Mùa Chay được Đức Thánh Cha đề ra cho tất cả Giáo Hội hoàn vũ. Do đó, chúng ta đã có được những chỉ dẫn quí báu cho hành trình thiêng liêng trong Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha. Trong bối cảnh của hành trình Ngũ niên của giáo phận, tôi muốn nhấn mạnh đặc biệt hai khía cạnh.

a) Chiều kích cộng đoàn

Mỗi tín hữu được mời gọi lấy Lời Chúa làm sức sống và ánh sáng chiếu soi cuộc sống hằng ngày. Để hành trình cá nhân của mỗi tín hữu được bền bỉ vững chắc, chúng ta cần khơi lên trong giáo xứ và trong mỗi gia đình lòng yêu mến Lời Chúa, niềm vui mừng lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (x. Lc 11,27-28). Biết bao nhiêu cố gắng và sáng kiến mục vụ chúng ta cần phải có để cấu tạo được những giáo xứ và gia đình có nếp sống hăm hở lắng nghe và thực hành Lời Chúa!

b) Cộng đoàn yêu thương

Điểm thứ hai tôi muốn xin tất cả giáo phận nỗ lực thực hiện là tình yêu thương trong các gia đình và các giáo xứ. Được xây đắp trên nền tảng Lời Chúa, mỗi gia đình và mỗi giáo xứ sẽ trở nên giống như cộng đoàn các tín hữu đầu tiên với đặc tính là cộng đoàn cầu nguyện và cộng đoàn sống trong tình huynh đệ, và nhờ đó, con số các tín hữu mỗi ngày mỗi thêm đông số (x. Cv 2,42-48).

Hơn bao giờ hết, các liên hệ giữa các cá nhân và các cộng đoàn trong thế giới hôm nay đang bị ô nhiễm bởi sự thù nghịch, chia rẽ và bạo động. Qua các phương tiện thông tin, người ta gây ra nhiều nghi kỵ, hoài nghi, hiềm khích... Đây là một thách đố cho chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô, Đấng đã đến xóa bỏ hận thù và bức tường ngăn cách để hòa giải con người với nhau và với Thiên Chúa (x. Eph 2,14-16).

Chúng ta có thể coi những hoàn cảnh của thế giới hôm nay là lời mời gọi và van xin các giáo xứ và các gia đình trong giáo phận chúng ta. Vào một giáo xứ hay một gia đình trong giáo phận chúng ta, người ta sẽ thấy những dấu hiệu yêu thương và kính trọng: kính trọng nhau và kính trọng mọi người. Tại các giáo xứ và các gia đình trong Giáo phận sẽ không còn tiếng nói hành, nói xấu ai, nhưng chỉ thấy những dấu hiệu của sự hiện diện của Chúa, của tha thứ, của thương yêu và hiệp nhất, của dấn thân và phục vụ phát xuất từ việc lắng nghe Lời Chúa và từ kinh nghiệm đã được Chúa yêu thương và tha thứ.

3. Đôi lời tâm huyết gửi hàng linh mục

Trước khi kết thúc lá thư Mùa Chay, tôi muốn gửi đôi lời tâm huyết đến quí Cha, những người cộng tác gần gũi và quí báu của Giám mục.

Hành trình canh tân của Mùa Chay và của Chương trình Ngũ niên tùy thuộc mỗi thành phần trong giáo phận. Tuy nhiên, cuộc sống Đức Tin của các giáo hữu trong hành trình cá nhân, cũng như cộng đoàn giáo xứ và gia đình tùy thuộc phần lớn nơi tinh thần và sự dấn thân mục vụ của quí Cha. Tôi ký thác nơi quí Cha những thao thức mục vụ của giáo phận. Xin quí Cha dành mọi sức lực và sáng kiến mục vụ để thúc đẩy đoàn Dân Chúa bước đi theo hành trình canh tân Mùa Chay và của Chương trình Ngũ niên của giáo phận.

Với lòng tin tưởng mến yêu, chúng ta phó thác hành trình Mùa Chay và Chương trình Ngũ niên nơi Đức Trinh Nữ Maria, Đấng được xưng tụng là người có phúc vì biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (x. Lc 11,27-28). Xin Đức Mẹ che chở và hướng dẫn tất cả giáo phận chúng ta, để các giáo xứ và các gia đình trở nên những cộng đoàn đức tin sống động, hạnh phúc trong tình yêu thương đùm bọc và tha thứ, hăng say dấn thân làm chứng cho Chúa Kitô trong môi trường sống và công ăn việc làm. Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam cầu bầu cho chúng ta.

Tòa Giám Mục Xuân Lộc, ngày 07 tháng 03 năm 2011

+ Đaminh Nguyễn Chu Trinh

Giám mục giáo phận Xuân Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét