Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Thư mục vụ Mùa Chay 2011 của Đức giám mục giáo phận Cần Thơ



Thư mục vụ Mùa Chay 2011 của Đức giám mục giáo phận Cần Thơ

Kính gửi: Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh,

và Anh Chị Em giáo dân trong gia đình giáo phận Cần Thơ

1. Bước vào Mùa Chay thánh năm nay, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã gửi đến toàn thể dân Chúa sứ điệp, kêu gọi mọi Kitô hữu: hãy quan tâm làm mới lại ơn ban làm con Chúa đã lãnh nhận khi chịu phép Rửa. Ngài muốn chúng ta tận dụng Mùa Chay này, để làm cho sự sống thần linh của Chúa Kitô Phục Sinh được phục hồi nơi những tâm hồn tội lỗi, được củng cố và phát triển nơi tâm hồn mọi tín hữu. Chúng ta được mời gọi sống Mùa Chay trong việc chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa và để Lời Chúa dẫn dắt đi vào hành trình Vượt Qua: “Cùng chịu mai táng với Chúa Kitô để cùng được sống lại với Người” (Cl 2,12). Qua những việc thực hành truyền thống: ăn chay, làm phúc và cầu nguyện, hành trình hoán cải tiến về lễ Phục Sinh sẽ dẫn chúng ta đến chỗ tái khám phá ý nghĩa cao đẹp của Phép Rửa đã lãnh nhận. Như thế, trong Đêm Vọng Phục Sinh, khi cùng nhau lặp lại lời hứa từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng Đức Kitô là Nguồn Sáng (CN 3 Chay), Nguồn Nước (CN 4 Chay), Nguồn Sống (CN 5 Chay), Thánh Thần sẽ thánh hóa và biến đổi chúng ta trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, sống hiếu thảo với Cha trên trời.

2. Đây cũng là thời gian thuận lợi, để gia đình giáo phận Cần Thơ chúng ta từng bước thực hiện chương trình ba năm thăng tiến giáo phận. Tôi và anh em linh mục đều xác tín rằng: mọi cuộc canh tân trong giáo phận đều phải bắt đầu từ canh tân đời sống đạo đức. Và canh tân đời sống đạo đức chính là làm cho sự sống của Chúa Kitô được phát triển và trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Nói cách khác, phát triển đời sống đạo đức chính là thăng tiến chiều kích mầu nhiệm trong đời sống Kitô hữu, từ giáo dân đến linh mục, chủng sinh, tu sĩ nam nữ. Trong công cuộc canh tân này, chúng tôi luôn ý thức: linh mục phải là người cố gắng đi bước trước.

3. Cụ thể, xin có vài gợi ý mục vụ, chúng ta nên làm trong Mùa Chay Thánh năm nay:

Mùa Chay, mùa làm mới lại ơn gọi Kitô hữu

Đối với mọi Kitô hữu, đây là thời gian để nỗ lực thực hiện sám hối và đổi mới, nhằm thăng tiến đời sống đạo đức của mình. Đối với anh chị em dự tòng, đây là thời kỳ chuẩn bị trực tiếp cho họ lãnh nhận các bí tích khai tâm trong Đêm Vọng Phục sinh sắp tới. Đối với các hối nhân, đây là thời gian đền tội và sám hối, để xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ và hòa giải. Như thế trong Mùa Chay này, xin quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh và anh chị em giáo dân quan tâm đến những việc sau:

– Hãy đặc biệt lưu tâm giúp đỡ và lo liệu sao, để anh chị em dự tòng trong họ đạo được chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày hồng phúc được làm con Chúa trong Đêm Vọng Phục sinh.

– Nỗ lực hợp tác với nhau trong việc tìm kiếm và đưa về đàn những chiên thất lạc, chữa lành những chiên đau yếu, nung đúc những chiên khô khan nguội lạnh. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương chẳng muốn cho người tội lỗi phải chết, nhưng muốn họ ăn năn sám hối để được sống.

– Quý cha sở nên tổ chức những buổi tĩnh tâm, có cử hành nghi thức sám hối và xưng tội. Rất đáng khích lệ nếu trong mỗi giáo hạt, các cha phối hợp tổ chức những việc đạo đức này để mọi người giữ luật Giáo Hội cách nhẹ nhàng thoải mái.

Trong năm qua, theo Báo cáo mục vụ gửi về Tòa giám mục, trong giáo phận, số người lạc rối với nhiều lý do khác nhau cũng gia tăng đáng kể! Xin quý cha và anh chị em làm sao để con số này giảm thiểu hết sức có thể. Dịp lễ giỗ cha Trương Bửu Diệp (12/3) cũng là cơ hội thuận lợi để nhiều hối nhân quay về với Chúa. Xin quý cha đến giúp ngồi tòa, để thật nhiều người được hưởng nhờ lòng thương xót Chúa.

Mùa Chay, mùa làm mới lại ơn gọi linh mục ( 1Tm 1,6)

4. Trong chương trình ba năm thăng tiến dân Chúa, năm đầu tiên nhằm thăng tiến các linh mục. Xin anh chị em góp phần thăng tiến hàng linh mục, để nhờ ơn Chúa, các ngài luôn quảng đại dấn bước theo vị Mục tử Nhân lành, sống hết tình và hết mình để “đoàn chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Đây là những việc cụ thể nên làm:

– Cầu nguyện cho các linh mục trong giáo phận, như bản “Cầu nguyện theo ý chủ chăn giáo phận”, đã được gửi đến từng họ đạo.

– Nhiệt tình cộng tác với các linh mục trong hoạt động mục vụ và truyền giáo tại địa phương. Những việc tông đồ giáo dân mà anh chị em làm được trong Mùa Chay này là những hy sinh đẹp lòng Chúa và Mẹ Giáo Hội nhất. Đời sống đạo đức và lòng nhiệt thành tông đồ của anh chị em an ủi và khích lệ chúng tôi rất nhiều.

– Tuy là người quản lý các mầu nhiệm thánh (x. 1 Cr 4,1), nhưng linh mục cũng là con người, nên cũng có nhiều giới hạn và khuyết điểm, không tránh khỏi những vấp váp, cả những lỗi lầm trước mặt Chúa và mọi người. Xin anh chị em thông cảm, yêu thương và nâng đỡ, để các linh mục vững vàng trước những cám dỗ, mạnh mẽ trước những khó khăn và cần mẫn phục vụ đoàn chiên Chúa trong khiêm tốn, nhờ vậy tìm được niềm vui trong cuộc đời dâng hiến mỗi ngày.

– Sau cùng, xin anh chị em đừng quên cầu nguyện và năng thăm viếng các linh mục đã nghỉ hưu vì già cả hay đau yếu. Trong giáo phận có tất cả 12 cha: cả một đời đã hy sinh phục vụ đoàn chiên tại các nơi được sai phái tới. Giáo phận rất biết ơn sự hy sinh cao quý này. Hãy làm những gì có thể cho các ngài, để các ngài có được niềm vui trong tuổi già và tiếp tục hy sinh cầu nguyện cho giáo phận chúng ta.

Nguyện xin Chúa đổi mới gia đình giáo phận, từng họ đạo, mỗi gia đình, và từng người chúng ta trong Mùa Chay thánh này. Xin nhớ cầu nguyện cho Đức cha cố Emmanauel và cho tôi.

Thân mến trong tình yêu Chúa Kitô và vòng tay che chở của Thánh cả Giuse.

TGM Cần Thơ, ngày 06 tháng 3 năm 2011

+ Stêphanô Tri Bửu Thiên

Giám mục của anh chị em


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét