Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Thư chung Mùa Chay năm 2011 của Đức giám mục giáo phận Bắc Ninh





Thư chung Mùa Chay năm 2011 của Đức giám mục giáo phận Bắc Ninh

Kính gửi: Quý cha, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh

và toàn thể anh chị em trong gia đình giáo phận Bắc Ninh thân yêu

Anh chị em thân mến,

Chúng ta bước vào Mùa Chay, là thời gian quan trọng trong năm phụng vụ. Hội Thánh mời gọi chúng ta hướng về lễ Phục Sinh, khi Đức Kitô hoàn tất cuộc Vượt Qua và mời gọi toàn thể nhân loại cùng thực hiện cuộc Vượt Qua với Người. Trong tinh thần đó, tôi xin gửi đến toàn thể cộng đoàn dân Chúa lời chào thân ái trong tình yêu của Đức Kitô và mời gọi toàn thể giáo phận sống Mùa Chay theo tinh thần cuộc Vượt Qua của Đức Kitô. Đặc biệt chúng ta đang trong Năm Giới Trẻ của giáo phận, mà chủ đề là “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15,15), chúng ta coi giới trẻ là trọng tâm của các hoạt động mục vụ trong Mùa Chay này. Thánh Giá Giới Trẻ đang được cung nghinh đến các giáo xứ, giáo họ và được các bạn trẻ hân hoan đón nhận. Nơi nào được Thánh Giá Giới Trẻ viếng thăm, người ta thấy nơi đó thể hiện đức tin mạnh mẽ của giới trẻ. Những cuộc cung nghinh Thánh Giá trong toàn giáo phận đã làm cho các bạn trẻ xích lại gần nhau hơn, tạo sự thông cảm và tình liên đới giữa những người cùng tin vào Đức Kitô. Thánh Giá cũng nhắc nhở chúng ta liên đới và làm bạn với những người ngoài Công giáo, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật.... Trên hết, Thánh Giá nhắc nhở mọi người nói chung và giới trẻ nói riêng con đường phải theo để hướng về niềm vui Phục Sinh.

1. Hiện trạng giới trẻ trong giáo phận

Giáo phận Bắc Ninh là một gia đình mà thành phần trẻ rất đông đảo và đóng vai trò quan trọng. Vào các dịp lễ trong Năm Thánh 2010, cả ở Tòa Giám Mục cũng như ở các xứ họ, chúng ta thấy giới trẻ tham dự rất tích cực. Từ ca đoàn, giáo lý viên, huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, ban kèn, ban nhạc, đến các nhóm truyền giáo, các nhóm bảo vệ sự sống, các nhóm sinh viên, ứng viên chủng viện hay các hội dòng… tất cả nói lên sự sống đang vươn lên từ những trái tim người trẻ.

Tuy nhiên, chúng ta biết là giới trẻ đang phải đối diện với nhiều thách đố. Trong một giai đoạn khá dài, giáo phận thiếu linh mục, nên ở hầu hết các xứ họ việc học hỏi về Lời Chúa và đời sống đức tin rất hạn chế, trong khi các thay đổi về kinh tế và công nghệ của xã hội ảnh hưởng đáng kể trên tâm lý và cách sống của giới trẻ. Đa số các xứ họ của giáo phận nằm trong vùng nông thôn, giới trẻ có khuynh hướng tìm công việc ở các đô thị để sớm thoát được cảnh nghèo. Ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông cũng khuyến khích giới trẻ theo một lối sống dễ dãi, thiên về hưởng thụ. Trong khi đó, cách giữ đạo truyền thống ở các xứ họ đôi khi không kịp đáp ứng những ước mong chính đáng của giới trẻ.

Hiện trạng đáng buồn là có một số người trẻ hầu như mất định hướng. Một bên là gia đình và xứ họ, một bên là bao nhiêu lôi kéo và cám dỗ ở bên ngoài, họ chạy theo cách sống hời hợt với những niềm vui và những thành công mau qua. Đôi khi đau lòng hơn nữa, đã có những người trẻ sa đà vào những tệ nạn, thậm chí cả đến phạm tội ác.

Dù sao, đa số người trẻ vẫn mong ước một đời sống có ý nghĩa, góp phần xây dựng làng xóm và đất nước ngày một tươi đẹp hơn. Khát vọng ấy đòi hỏi giáo phận phải nỗ lực hơn nhiều nữa trong việc đồng hành với người trẻ.

2. Giới trẻ mong chờ gì nơi giáo phận?

Giới trẻ là tương lai của thế giới nói chung và giáo phận nói riêng. Giữa xã hội ngày càng đầy rẫy những cơn sóng biến động, người trẻ luôn khao khát được nhìn thấy những ngôi sao sáng để định hướng cho con thuyền của cuộc đời mình. Họ cần được tôi luyện để làm muối làm men cho đời. Vì thế họ có lý do chính đáng để mong đợi sự dấn thân và thiện chí nơi các vị mục tử, những người đồng hành cũng như những bậc cha anh.

Họ cần được các ngài lắng nghe bằng đôi tai, bằng cái tâm để thấu hiểu những diễn biến phức tạp trong đời sống nội tâm và mong được hướng dẫn tận tình.

Họ cần được đối thoại để chia sẻ những suy nghĩ, những ước muốn phục vụ và kề vai gánh vác trách nhiệm theo khả năng.

Họ cần ở các ngài sự quan tâm và luôn thể hiện tình yêu của một người cha, một người bạn.

Họ mong ước được tham gia ý kiến cũng như góp phần tích cực trong những công việc chung của xứ họ hay của các đoàn thể.

Họ mong ước được giúp đỡ, hướng dẫn để ngày càng có thể đảm nhận những trách nhiệm trong việc phục vụ nhu cầu đa dạng của các hoạt động mục vụ.

Họ cũng cần có những “sân chơi” riêng, để học hỏi, vui chơi, ca hát, chia vui sẻ buồn, diễn tả đức tin, thể hiện bác ái hợp với lứa tuổi và cách thức của họ.

Vì “trẻ người non dạ”, đôi khi họ nóng vội nên thất bại, nói năng thiếu tế nhị gây nên những vết thương… sau đó nghĩ lại họ rất mong được tha thứ.

Đây là những thách đố đối với giáo phận chúng ta trong việc đồng hành với người trẻ. Cả giáo phận nói chung, các xứ họ và các đoàn thể nói riêng cần nỗ lực tối đa để giúp các bạn trẻ trong năm đặc biệt này.

3. Giáo phận chờ mong gì nơi người trẻ?

Chúng ta đã biết chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội năm 2011 là: “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15,15).

Trước hết giáo phận mong muốn giới trẻ là những người bạn của Chúa Giêsu. Tình bạn tự nó là điều cao quý. Đối với giới trẻ, tình bạn là điều thiết yếu cho cuộc sống. Người ta thường nói: Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ cho anh biết anh là ai. Chúa Giêsu muốn sống với các môn đệ không phải như các đầy tớ mà như những người bạn. Điều này vẫn tiếp diễn đối với chúng ta ngày nay. Mỗi người trẻ, tất cả các bạn trẻ của giáo phận hãy đón nhận tình bạn của Người và chọn Người là bạn, người bạn cao quý nhất, người bạn thân nhất. Từ tình bạn với Chúa Giêsu, chúng ta tập sống tình bạn với mọi người khác, rồi tiến đến xây dựng nền văn hóa tình bạn với mọi người.

Để thể hiện điều ấy, ước mong các bạn trẻ hãy năng học hỏi về Chúa Giêsu qua các Tin Mừng cũng như qua gương mẫu các thánh. Đặc biệt chúng ta cần thường xuyên đến với Chúa Giêsu, nhất là trong thánh lễ và bí tích Giao Hòa. Ước gì các bạn trẻ cũng nói được như vị thánh trẻ Đaminh Savio: “Chúa Giêsu là bạn thân nhất của tôi.” Qua Lời Chúa và các bí tích, dần dần Chúa Giêsu không chỉ là một người bạn bên cạnh chúng ta, nhưng trở nên người bạn “ruột” của chúng ta, tức là ở trong tâm hồn chúng ta, là trái tim của trái tim chúng ta.

Kế đến chúng ta tham gia các sinh hoạt của Hội Thánh được cụ thể hóa nơi các xứ họ hay các đoàn thể, vì Hội Thánh là thân thể Đức Kitô. Không thể là bạn của đầu mà lại xa lạ với thân. Nhiều khi điều ấy đòi hy sinh, vượt qua những ý kiến cá nhân, thoát khỏi những tính toán thiệt hơn, để cùng với những người bạn khác của Chúa chung tay xây dựng nếp sống theo Tin Mừng. Hội Thánh chính là cộng đoàn những người được Chúa chọn, bất chấp bao thiếu sót và yếu đuối của con người, để vừa thăng tiến từng người vừa góp phần thăng tiến xã hội loài người.

Thay lời kết

Mọi thành phần trong giáo phận nói chung và giới trẻ nói riêng hãy cùng nhau tiến bước theo Chúa Giêsu trong hành trình Mùa Chay. Như các môn đệ trong Tin Mừng, chúng ta đến với Chúa, học với Chúa, chia sẻ với Chúa, tâm sự với Chúa, cùng nhìn về một hướng với Chúa. Con đường dẫn Người qua Thánh Giá đến Phục Sinh cũng là con đường của chúng ta hôm nay. Một trong những quyết tâm hàng đầu của chúng ta là trong Mùa Chay này, chúng ta trở nên con người mới qua bí tích Giao Hòa. Đây là khởi đầu thiết yếu để Đại Hội Giới Trẻ đạt được những kết quả giáo phận mong ước. Nhờ ơn Chúa và theo gương Chúa, chúng ta hãy can đảm nói không với tội lỗi dưới mọi hình thức. Hãy tích cực chuẩn bị cho tương lai. Hãy cố gắng rèn luyện thể dục cũng như trí dục và đức dục để nên người có ích cho gia đình và xã hội. Hãy chuẩn bị chu đáo để có thể xây dựng gia đình hạnh phúc hoặc để quảng đại đáp lại lời mời gọi dâng mình cho Chúa. Thiên Chúa và Hội Thánh đặt rất nhiều kỳ vọng nơi người trẻ.

Nhờ lời cầu khẩn của Đức Mẹ Mân Côi và các thánh Tử Đạo Bắc Ninh, xin Thiên Chúa ban tràn đầy ơn lành trên toàn thể giáo phận và cách riêng cho giới trẻ trong Mùa Chay chuẩn bị cho Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh.

Bắc Ninh, ngày 08.03.2011

+ Cosma Hoàng Văn Đạt SJ

Giám mục giáo phận Bắc Ninh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét