Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Thư Mùa Chay 2011 của Cha Giám quản giáo phận Đà Lạt




Thư Mùa Chay 2011 của Cha Giám quản giáo phận Đà Lạt

Tòa Giám Mục

9, Nguyễn Thái Học

Đà Lạt – Lâm Đồng

Đà Lạt ngày 26 tháng 02 năm 2011

Kính gửi: Quý Cha, Các Tu sĩ, Chủng sinh, và Anh Chị Em trong Gia đình Giáo Phận

Nguyện xin ân sủng Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Quý Ông Bà Anh Chị Em trong Gia đình Giáo Phận.

Ngày 04 tháng 11 năm 2010, từ điện Vatican, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã gửi Dân Chúa Sứ Điệp Mùa Chay năm 2011 với chủ đề: “Cùng chịu mai táng với Chúa Giêsu Kitô trong Phép Rửa, chúng ta cùng được sống lại với Ngài”. Tôi muốn cùng với anh chị em rút ra từ Sứ điệp của Ngài một vài hướng dẫn quan trọng để mỗi người chúng ta và cả Gia đình Giáo Phận nỗ lực sống tốt Mùa Chay Thánh năm nay.

Mùa Chay là thời gian hết sức quý giá và quan trọng mà chúng ta cần sống với tất cả lòng sốt sắng và sự chuyên cần. Mùa Chay nhắc nhở chúng ta ý thức về thân phận mỏng giòn của mình và không được quên rằng đời sống đức tin là một cuộc chiến đấu, một nỗ lực không ngừng. Đây là thời gian thuận lợi để chúng ta sống mãnh liệt hơn ơn gọi đã lãnh nhận qua bí tích Rửa Tội và kín múc dồi dào sự sống mới trong Đức Giêsu Kitô Cứu thế nhờ việc thanh tẩy tâm hồn, chuyên cần cầu nguyện và hăng say hoạt động bác ái.

1. Sự sống mới này đã được Thiên Chúa ban cho chúng ta qua bí tích Rửa Tội. Qua bí tích Thanh Tẩy, Ngài tẩy xóa chúng ta khỏi tội lỗi, cho chúng ta được thông hiệp trọn vẹn với Con của Ngài, và được sống bằng chính sự sống của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa. Hồng ân đó không ai tự mình có được, nhưng chỉ có thể lãnh nhận nhờ lòng nhân từ của Chúa. Thánh Phaolô dạy rằng chúng ta được biến đổi nên mới như thế nhờ được thông phần vào cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Ngài dùng Thánh Thần Phục sinh mà biến đổi và thánh hóa chúng ta, và dẫn đưa chúng ta vào trong sự sống thần linh của Ngài.

Trong đêm Vọng Phục Sinh, Giáo Hội thường cử hành lễ nghi Rửa tội. Truyền thống lâu đời đó nhắc ta nhớ rằng: nếu con người chết đi cho tội lỗi của mình thì sẽ được thông phần sự sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh và cũng được lãnh nhận cùng một Thánh Thần đã làm Ngài sống lại.

2. Mùa Chay là thời gian sống bí tích Rửa tội của mình, tôi luyện đức tin và thực hành đời sống kitô hữu.

a. Mùa Chay giúp ta sống bí tích Rửa Tội

Trong bí tích Rửa Tội, chúng ta dìm mình vào cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta đã trở nên con Thiên Chúa. Mùa Chay giúp ta sống bí tích Rửa Tội của mình, sống ơn gọi làm con Chúa, gặp gỡ thân tình với Chúa. Chúng ta hãy chuyên cần đến với Chúa, nhất là trong các ngày Chúa Nhật, đặc biệt là Tam Nhật Thánh. Trong đêm Vọng Phục Sinh, chúng ta sẽ lặp lại lời hứa khi chịu Phép Rửa tội, tuyên xưng Đức Kitô là sự sống của chúng ta, quyết tâm vững vàng sống theo tác động của ơn sủng để trở nên môn đệ của Chúa Giêsu Kitô.

b. Mùa Chay giúp ta tôi luyện đức tin

Bí tích Rửa Tội mời gọi chúng ta cộng tác với ơn của Chúa và chiến đấu để thoát khỏi sự đè nặng của vật chất và sự ràng buộc vị kỷ với trần thế, vốn thường là trở ngại ngăn cản chúng ta đến với Chúa và tha nhân. Nhờ tôi luyện đức tin, giữa muôn vàn thử thách, chúng ta mới nhận ra Thiên Chúa là Tình Yêu và mới nghe được tiếng nói yêu thương của Đức Kitô qua Thập Giá của Ngài.

c. Mùa Chay giúp ta thực hành sống đạo

Theo truyền thống Kitô giáo, nỗ lực chay tịnh, làm việc từ thiện và cầu nguyện trong Mùa Chay giúp ta thể hiện tình yêu đối với Chúa Kitô:

– CHAY TỊNH giúp ta thắng tính ích kỷ để sống theo ơn sủng và tình yêu. Khi chấp nhận từ bỏ điều gì, ta ra khỏi mình để khám phá Chúa ở bên ta và nhận ra Chúa trong anh em ta. Đối với người kitô hữu, việc chay tịnh không làm ta khép kín nhưng là mở ra cho ta gặp gỡ Thiên Chúa và đối diện với sự đau khổ của con người để khi yêu Chúa thì ta cũng yêu người.

– VIỆC TỪ THIỆN giúp ta quan tâm, chia sẻ của cải vật chất cho người khác. Việc làm này giúp ta tương đối hóa tầm quan trọng của vật chất, nhờ đó có thể tin thờ Thiên Chúa tối cao để nhận ra sự tốt lành của Thiên Chúa mà hưởng nhờ lòng thương xót của Ngài.

– CẦU NGUYỆN giúp ta không ngừng lắng nghe lời Chúa, nuôi dưỡng đức tin, gần gũi với Chúa, thấy Ngài trung thành và hiệp thông thâm sâu với Ngài, Đấng mở ra cho ta niềm hy vọng chắc chắn và đưa chúng ta vào sự sống vĩnh cửu.

3. Kính thưa anh chị em,

Mùa Chay là dịp tốt mời gọi ta chiêm ngắm mầu nhiệm Thập Giá, giúp ta trở nên giống Chúa Kitô trong cái chết của Ngài. Chúng ta hãy TRỞ VỀ với Ngài một cách trọn vẹn nhất, hãy để Thánh Thần tác động ta, biến đổi ta thành con người mới. Chúng ta hãy sống theo ý Chúa. Hãy từ bỏ tính ích kỷ bằng cách vượt thắng bản năng thống trị người khác và bằng việc mở rộng tâm hồn cho tình thương của Đức Kitô. Hãy nhận biết sự mỏng giòn của mình để có thể nhận lãnh Ơn đổi mới qua bí tích Hòa Giải và cương quyết đi theo Chúa Kitô.

Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy gặp Chúa một cách sâu xa và thân tình như chỉ có ta với Ngài. Chay tịnh, việc từ thiện, cầu nguyện hướng ta về Đấng Phục Sinh và giúp ta khám phá bí tích Rửa Tội một cách mới mẻ. Trong Mùa Chay này, chúng ta hãy lãnh nhận ơn sủng Chúa đã ban khi ta lãnh nhận bí tích Rửa Tội, hãy để ơn sủng Chúa soi sáng và hướng dẫn ta trong cuộc sống. Hằng ngày, chúng ta hãy sống bí tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận bằng cách sống theo Đức Kitô một cách quảng đại hơn và chân thật hơn.

Lễ Tro dẫn chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh. Chúng ta sẽ nghe Lời Chúa nói qua miệng tiên tri Gioel: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van. Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các người, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giầu lòng thương xót”. Chúng ta cũng sẽ nghe lời tha thiết của Thánh Phaolô nói với tín hữu thành Corintô: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa… Bây giờ là dịp thuận tiện, giờ đây là ngày cứu thoát”.

Nguyện xin Chúa đổi mới Gia đình giáo phận chúng ta trong Mùa Chay Thánh này.

Phaolô Lê Đức Huân

Giám quản giáo phận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét