Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

GP.BẮC NINH: Thánh lễ Truyền Dầu tại giáo xứ Yên Mỹ

Đúng 9 giờ sáng thứ Ba Tuần Thánh, ngày 3.4.2012 , thánh Lễ Truyền Dầu của Giáo phận Bắc Ninh năm nay được tổ chức tại Nhà thờ Yên Mỹ (làng Yên Mỹ, xã Xuân Hòa, huyện Mê Linh, Hà Nội) thuộc Giáo hạt Tây Nam, cách Tòa Giám mục Bắc Ninh 40km trên trục đường quốc lộ 2 nằm trong tỉnh Vĩnh Phúc đi Hà Giang.

BacNinh-LeTruyenDau2012-06.jpg

Bà con giáo dân giáo xứ Yên Mỹ rất phấn khởi khi năm nay Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh cho lễ Truyền Phép Dầu tại giáo xứ mình, một giáo xứ nằm trong khu vực châu thổ Sông Hồng thuộc trung du và miền núi phía Bắc. Cách giáo xứ Yên Mỹ không xa là khu du lịch Đại Lải có hồ Đại Lải rộng 525ha, nằm trong địa phận xã Ngọc Thanh và xã Cao Minh, giáp xã Xuân Hòa thuộc thị xã Phúc Yên, cách nội thành Hà Nội 50 km, cách sân bay Nội Bài 15 km. Từ giáo xứ Xuân Hòa đi đến giáo xứ Vĩnh Yên chừng 24km. Một giáo xứ nằm bên dãy núi Tam Đảo. Nơi du lịch Tam Đảo có nhiệt độ lý tưởng, luôn thấp hơn 5 độ so với thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện giờ cha xứ Yên Mỹ là cha Giuse Trần Đăng Can và cha xứ Vĩnh Yên là Cha Tổng Đại diện Giuse Trần Quang Vinh.

Rất đông giáo dân trong giáo xứ và các giáo xứ khác trong giáo phận đã về Yên Mỹ để dự thánh Lễ Dầu do Đức cha giáo phận cử hành. Điều đặc biệt là có đông đủ 63 quý cha triều dòng trong giáo phận và hai tân linh mục vừa chịu chức ngày 31.3.2012 vừa qua. Theo như chúng tôi được biết, quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đang phục vụ tại xứ Nà Phặc, đã đi 220 km để tới dự lễ Dầu.

Vào lúc 8 giờ 45 phút, đoàn đồng tế gồm có Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, cha Tổng Đại Diện Giuse Trần Quang Vinh, quí cha quản hạt của 4 giáo hạt Bắc Ninh, Bắc Giang, Tây Bắc, Tây Nam và cha xứ Giuse Trần Đăng Can cùng linh mục đoàn giáo phận đi sau Thánh Giá nến cao tiến vào nhà thờ trong tiếng ca đoàn hát vang ca nhập lễ, trong tâm tình huynh đệ bày tỏ sự hiệp thông của linh mục đoàn với Giám mục của mình.

Sau bài giảng của Đức cha giáo phận là nghi thức tuyên hứa của linh mục đoàn. Quý cha lặp lại lời tuyên hứa với giám mục về lời hứa khi lãnh tác vụ linh mục. Tuyên hứa xong, đoàn rước Phó tế cầm trên tay mình là ba bình dầu từ phòng thánh tiến ra Cung thánh trong bài thánh ca dâng lễ. Tiếp đến, là Phụng vụ Thánh Thể, xen kẽ trong phần Phụng vụ Thánh Thể, Đức cha Cosma đã làm phép bình dầu bệnh nhân.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha giáo phận đã làm phép hai bình dầu, dầu thánh hiến và dầu dự tòng. Thánh lễ lúc 10 giờ 40 phút, Đoàn đồng tế linh mục rước ba bình Dầu Thánh vào trong phòng thánh. Tại đây, các linh mục nhận Dầu mới về giáo xứ của mình.

Thánh lễ Truyền Dầu diễn tả rõ ràng sự hiệp thông của chức vụ Linh mục và Hy tế của Chúa Kitô trong Hội Thánh. Đó là ý nghĩa về Thánh lễ Truyền Dầu mà Giáo Hội muốn quy tụ hàng giáo sĩ và giáo dân về bên Giám mục giáo phận cử hành Thánh lễ Truyền Dầu.

BacNinh-LeTruyenDau2012-10.jpg BacNinh-LeTruyenDau2012-01.jpg

BacNinh-LeTruyenDau2012-11.jpg BacNinh-LeTruyenDau2012-02.jpg

BacNinh-LeTruyenDau2012-03.jpg BacNinh-LeTruyenDau2012-04.jpg

BacNinh-LeTruyenDau2012-12.jpg BacNinh-LeTruyenDau2012-07.jpg

BacNinh-LeTruyenDau2012-14.jpg BacNinh-LeTruyenDau2012-08.jpg

BacNinh-LeTruyenDau2012-05.jpg
BacNinh-LeTruyenDau2012-09.jpg


Thùy Chi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét