Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội

WTGPHN - Sáng ngày Thứ Năm Tuần Thánh, 05/04/2012, linh mục, nam nữ tu sỹ và giáo dân từ các miền của Tổng Giáo Phận Hà Nội đã quy tụ về nhà thờ Chính Toà, để cùng hiệp dâng thánh lễ Truyền Dầu. Thánh lễ do Đức Tổng Giám Mục Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế, cùng đồng tế có Đức cha Phụ tá Laurensô Chu Văn Minh, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến và hơn 100 linh mục thuộc Linh mục đoàn Hà Nội và các dòng tu đang hoạt động trên mảnh đất Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Đúng 9h00, thánh lễ bắt đầu với việc rước đoàn đồng tế từ nhà nguyện Fatima sang nhà thờ Chính Toà.

Đức TGM đã mở đầu bằng việc nói lên ý nghĩa của ngày lễ Truyền Dầu: việc thánh hiến Dầu Thánh để dùng vào việc cử hành bí tích Rửa Tội, Thêm Sức, Truyền chức Thánh, cung hiến bàn thờ và nhà thờ; làm phép dầu dự tòng và dầu bệnh nhân. Thánh lễ này cũng diễn tả sự hiệp thông chặt chẽ giữa Giám mục và Linh mục đoàn của mình, và cũng cho thấy chức tư tế viên mãn của Giám mục.

Đức TGM kêu gọi cộng đoàn khi tham dự phụng vụ hôm nay, cũng luôn ghi nhớ rằng mình đã được xức Dầu Thánh để trở nên Ki-tô hữu, được tràn đầy Thánh Thần và được sai đi để làm chứng cho Chúa.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đã hiện tại hoá lại những lời tiên tri Isaia loan báo về Đấng Ki-tô. Chúa Giê-su vào hội đường Nazaret, đã công bố: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, ..." (x. Lc 4, 16-21).

Trong bài giảng, Đức TGM đã quảng diễn về ba điểm chính: trước tiên Ngài nói về ý nghĩa của bài Tin Mừng và xác tín Chúa Giê-su chính là Đấng Ki-tô, đấng được sai đến để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã loan báo. Thứ đến, Đức TGM nói về ý nghĩa của Dầu Thánh, Dầu Dự Tòng và Dầu Bệnh Nhân. Sau cùng, Ngài nói về các linh mục, mà ngày thứ Năm Tuần Thánh là ngày sinh nhật của chức linh mục. Đức TGM mời gọi mọi người, nhất là các linh mục, luôn cảm nghiệm được tình yêu Chúa ban qua dấu chỉ Dầu Thánh, để mọi người đều ý thức mình được xức dầu để được thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa, mọi người có sứ vụ xây dựng sự hiệp nhất trong Tổng Giáo Phận trở nên cộng đoàn chứng tá cho Tin Mừng của Chúa.

Sau bài giảng, các Linh mục đã đứng lên lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục trước mặt Giám mục của mình và trước mặt toàn thể dân thánh Chúa. Sau lời hứa, Đức TGM mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các Linh mục, để các ngài luôn là những thừa tác viên trung thành của Chúa Ki-tô linh mục Thượng phẩm.

Phần phụng vụ Thánh Thể được bắt đầu với việc rước các bình Dầu và lễ vật ra bàn thờ. Cuối Kinh Nguyện Thánh Thể, Đức TGM đã làm phép dầu Bệnh Nhân (OI). Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức TGM đã làm phép dầu Dự Tòng (OS) và thánh hiến Dầu Thánh (SC). Sau cùng, Đức TGM ban phép lành cho cộng đoàn và nhắn nhủ các linh mục về việc sử dụng, tôn kính và gìn giữ cẩn thận Dầu Thánh.

Kết thúc Thánh lễ, các bình Dầu đã làm phép và thánh hiến được rước cách trang trọng vào phòng thánh, trong tiếng hát vang của cộng đoàn: "Ôi Đấng Cứu Độ muôn nước thế gian, xin nhận ca khúc của toàn dân". Thánh lễ Truyền Dầu đã diễn ra thật long trọng và sốt sắng, tất cả đã nói lên cách rõ ràng sự hiệp thông của chức vụ Linh Mục và Hy Tế của Chúa Ki-tô trong Hội Thánh.

IMG_3309

IMG_3331

IMG_3333

IMG_3338

IMG_3342

IMG_3346

IMG_3350

IMG_3352

IMG_3353

IMG_3354

IMG_3356

IMG_3362

IMG_3371

IMG_3376

IMG_3400

IMG_3410

IMG_3420

IMG_3422

IMG_3443

IMG_3443_copy

IMG_3455_copy

IMG_3465_copy

Minh Quý

Ảnh: Việt Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét