Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

Lạng Sơn- Vào lúc 20g ngày 07/04/2012 tức Thứ Bẩy Tuần Thánh, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa đã quy tụ về Nhà thờ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng để cùng với vị Chủ chăn Giáo phận cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Sống Lại.

Chính trong đêm này, toàn thể vũ trụ hân hoan vì Chúa Ki-tô sống lại khải hoàn. Ngài đã chiến thắng thần chết và xoá tan bóng đêm tội lỗi. Ngài đem lại cho chúng ta sự sống mới, sự sống phát xuất từ vinh quang Thiên Chúa và từ sức mạnh từ cây Thập giá.

Trong đêm canh thức thánh thiêng này, Đức cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã chủ sự các nghi thức Phụng Vụ cùng với sự tham dự của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận.

Phần I: Làm phép Lửa mới và Kiệu nến Phục Sinh.

Qua việc làm phép Lửa và Kiệu nến Phục Sinh, Giáo Hội tuyên xưng Chúa Ki-tô chính là Ánh Sáng muôn dân, là Đấng phá tan bóng đêm tội lỗi đang bao trùm nhân loại, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống đời đời.

Tại sảnh cuối Nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giuse long trọng cử hành nghi thức làm phép Lửa và nến Phục Sinh.

Sau nghi thức làm phép và thắp nến Phục Sinh, Đức cha Giuse trịnh trọng rước nến Phục Sinh vào thánh đường. Ngài giơ cao nến Phục Sinh và công bố ba lần với cộng đoàn: “Ánh Sáng Chúa Kitô”. Sau lần đáp “Tạ ơn Chúa” thứ hai, Cộng đoàn Phụng vụ hân hoan lấy lửa từ chính cây nến đó để thắp sáng nến trên tay mình. Ánh sáng của cây nến Phục Sinh chính là biểu tượng của Chúa Ki-tô sống lại khải hoàn đã lan tỏa tới mọi người. Ngài là Ánh Sáng đến từ Chúa Cha để khai mở cho muôn dân con đường dẫn đưa về với Chúa.

Cộng đoàn Phụng vụ với nến sáng trong tay, hân hoan lắng nghe lời ca bài Exultes do cha Tôma Aquinô Ngô Văn Khảo công bố thật trang trọng.

Phần II: Phụng Vụ Lời Chúa. Trong đêm Canh Thức, cộng đoàn Phụng Vụ lắng nghe để ôn lại tất cả lịch sử của ơn cứu độ từ buổi khai thiên lập địa, đến sự kiện dân Do Thái vượt qua Biển Đỏ cho đến biến cố Chúa Sống Lại và Lên Trời. Trong bầu khí cảm động chờ đón giờ Chúa Kitô Phục sinh chiến thắng, cộng đồng Dân Chúa lắng nghe Sách Thánh, Lời nuôi dưỡng đức tin và niềm hy vọng, Lời là đuốc sáng chiếu soi trong đêm tối cho Giáo Hội đang canh thức chờ Chúa đến.

Phần III: Phụng Vụ Phép Rửa Tội. Đức cha Giuse làm phép Nước Rửa Tội, trong lời ca “Tôi đã thấy nước…”, cộng đoàn Phụng vụ lãnh nhận Nước Thánh từ tay vị chủ sự rảy xuống. Sau đó, mọi người cùng long trọng tuyên xưng Đức Tin, từ bỏ tà thần. Với nghi thức tuyên thệ này, Giáo Hội nhắc nhở mỗi người Kitô hữu: những ai biết chết đi cho con người cũ (chết đi cho tội lỗi, cho tính ích kỷ), sẽ được Chúa cho cùng sống lại với Đức Kitô. Hãy hiên ngang dấn thân theo Chúa và trung thành phụng sự Người.

Phần IV: Phụng Vụ Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể là tiệc thánh của Giao ước mới Trong Giao ước nầy, các môn đệ nhận ra Đức Kitô khi Người bẻ bánh. Ngài đã chết và sống lại và Ngài dùng chính thân mình làm của nuôi trần gian cho tới khi Ngài trở lại để phán xét toàn thể nhân loại.

Cộng đồng Dân Chúa hiện diện trong thánh lễ vui mừng lãnh nhận những quả trứng Phục sinh, là quà tặng sự sống đầy ý nghĩa của cha chính xứ Giuse Nguyễn Ngọc Thể trong ngày lễ vọng mừng Chúa Phục Sinh.

Trứng gà khi ấp có khả năng nở ra gà con và nó tự đục lỗ vỏ trứng để chui ra. Trứng này dùng làm trứng phục sinh có ý nghĩa nhắc ta nhớ đến biến cố Đức Ki-tô chết chôn trong mồ ba ngày và đã sống lại. Ngài đã phá tan quyền lực của ác thần và đã ra khỏi mồ , phiến đá lấp cửa hang đã lăn ra một bên khi Ngài từ trong cõi chết sống lại và ra khỏi mồ.

Buổi lễ đêm vọng Phục sinh kết thúc. Mọi người hân hoan ra về với quả trứng phục sinh trên tay vui mừng vì “Chúa nay thực đã phục sinh. Ha-le-lu-ia. Ha-le-lu-ia.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét