Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

LỄ PHỤC SINH 2012 TRÊN ĐẢO PHÚ QUÝ, BÌNH THUẬN

Sau những ngày tất bật chuẩn bị đối phó với con bão số 1, bà con giáo dân trên huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận thuộc GP Phan Thiết thở phào nhẹ nhõm tạ ơn Chúa vì bão đổi hướng chỉ lướt qua chứ không đánh thẳng vào đảo như tin đài khí tượng đã thông báo. Cùng với tâm tình tạ ơn là niềm vui Mừng Chúa Phục Sinh với cha Đặc trách Phêrô Nguyễn Đình Sáng từ đất liền ra mục vụ Tuần Thánh.

Trong suốt Tuần Thánh, có thể nói rằng cộng đoàn Phú Quý bé nhỏ đã trải qua bao biến cố buồn – vui, sống tâm tình tử nạn và phục sinh theo cả hai nghĩa. Niềm hạnh phúc mà cộng đoàn cảm nghiệm được là sự quan tâm mà Đức Giám Mục và toàn thể Giáo Phận Phan Thiết dành cho mình.

Sau bao lo lắng vì ảnh hưởng bão số 1 ảnh hưởng biển động mạnh sẽ không có tàu ra đảo, lúc 16g00 ngày 03.04.2012, bà con giáo dân Phú Quý hân hoan kéo nhau ra cảng đón chuyến tàu Bình Thuận 16 từ Phan Thiết ra mang theo cha cha Đặc trách Phêrô Nguyễn Đình Sáng, cha Sơn, thầy Ngọc Sự và một soeur trong Caritas Phan Thiết ra mục vụ Tuần Thánh.

Đảo Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ) là một đảo nhỏ, với diện tích 16 km². Huyện đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận, cách TP. Phan Thiết 56,7 hải lý (111 km) về phía Đông Nam và cách quần đảo Trường Sa 196 hải lý (385 km) về phía Tây Bắc. Dân số trên đảo khoảng 26 ngàn, người Công giáo chỉ là một nhóm rất nhỏ với 160 tín hữu. 20 năm kể từ khi có người Công giáo hiện diện trên đảo niềm mơ ước cháy bỏng có một ngôi nhà thờ với linh mục coi sóc đàn chiên và hằng ngày được tham dự thánh lễ nay đã sắp thành sự thật đối với bà con trên đảo.

Tàu vận chuyển hành khách, hàng hóa từ đất liền ra đảo

Đảo Phú Quý nhìn từ xa giống hình một con cá voi khổng lồ đang nổi lên giữa chốn trùng khơi.

Hòn Tranh, cảnh biển đẹp không dấu chân người- Cách cảng Phú Quý 600m, nằm phía Đông Nam đảo Phú Quý với diện tích gần 40ha(2.8Km2). - Trước đây là một hoang đảo chủ yếu là cỏ tranh, được nhân dân phá trồng hoa màu, hiện nay đang được trồng rừng phục hồi môi trường. - Không có dân cư sinh sống. - Hiện là nơi đặt trạm ra-đa quan sát biển của lực lượng hải quân nhân dân Việt Nam.

Cha Sáng nôn nóng để được gặp anh chị em giáo dân của mình

Tàu cập cảng Phú Quý

Thầy Phó tế Phêrô Nguyễn Minh Triết, thầy GB Trọng Khiêm và bà con chờ đón đoàn

Sau khi chào và thăm hỏi bà con, đoàn ra khu đất sẽ xây dựng Nhà thờ Phú Quý để xem công trình nhà Giáo lý sắp hoàn thành

Kể từ Lễ Phục Sinh 2010, khi cha Sáng thông báo về dự định của Giáo phận sẽ xây dựng nhà thờ cho Giáo họ Phú Quý, niềm vui phấn khởi trào dâng trong lòng bà con giáo dân. Đã hai năm, biết bao lời cầu nguyện và hy sinh của bà con dâng lên Thiên Chúa và những cố gắng của Tòa Giám Mục, Giáo họ Phú Quý đã có giấy phép xây dựng nhà thờ trên nền đất diện tích gần 2000 m2 (từ quỹ đất dành do tôn giáo của UBND huyện Phú Quý).

Vui đó nhưng muôn vàn nỗi lo còn đó khi mà nội lực của cộng đoàn quá ít oi chỉ gồm một nhóm những ngư dân lo ăn từng bữa trong khi vật giá xây dựng leo thang chóng mặt. Đã có một số ân nhân giúp đỡ giáo họ, nhưng cũng chỉ vừa đủ kinh phí san lấp mặt bằng và Nhà Giáo lý, còn kinh phí xây nhà thờ đang là một thách đố lớn đối với Tòa Giám Mục.

Huyện đảo Phú Quý có 3 xã: xã Long Hải(thôn Tân Hải, Quý Hải, Đông Hải, Phú Long); xã Ngũ Phụng (huyện lỵ) gồmthôn Phú An, Thương Châu, Quý Thạnh) và xã Tam Thanh(thôn Mỹ Khê, Hội An, Triều Dương).

Thánh lễ thứ Ba Tuần Thánh lúc 19g00 như lời tạ ơn Chúa đã ban bình an cho đảo Phú Quý và chuyến đi của đoàn. Cha Sáng đem đến cho Giáo họ 2 tin vui: Lời chào thăm của Quý Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Quý cha và anh chị em trong đất liền; Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây Nhà thờ Phú Quý được ấn định ngày 02.05.2012.

Thứ Tư Tuần Thánh, 04/04/2012, Cha Sáng và đoàn đến thăm và ban Bí tích Hòa Giải và Xức Dầu Bệnh Nhân cho hai bổn đạo bệnh nặng.

Đoàn cũng đến thăm hai gia đình khó khăn mà Caritas Phan Thiết hỗ trợ để làm nhà.

Đoàn cũng dành nhiều thời gian để trao đổi và lên chương trình, phân công công tác cho anh chị em cho ngày Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên sắp đến. Khá nhiều công việc phải làm trong khi Giáo họ Phú Quý lại ít người.

Thứ Năm Tuần Thánh, 05/04/2012, Cha Sáng dành nhiều thời gian để ban bí tích Hòa Giải chuẩn bị tâm hồn cho anh chị em bước vào Tam Nhật Thánh.

Một tin buồn bất ngờ xảy ra cho cộng đoàn là ông Phêrô Phú đột ngột qua đời. Trong niềm tiếc thương, mọi người đã đến chia buồn, cầu kinh cho ông.

Thầy Phó tế Triết đã đến làm nghi thức phát tang và nhập quan cho ông Phêrô. Sau Thánh Lễ, tất cả mọi người đến cầu kinh cho ông.

Tìm 12 người nam tương đối đều nhau để làm tông đồ cho Chủ tế rửa chân trong Thánh lễ Tiệc Ly cũng là việc khó vì cộng đoàn ít người và theo ghe đánh cá chưa về kịp . Do đó, đành phải chọn các “tông đồ” có độ tuổi chênh lệch nhau khá lớn, từ người lớn tuổi nhất trong cộng đoàn là ông Nguyên (83 tuổi) đến cậu bé 12 tuổi.

Thứ Sáu Tuần Thánh, theo Giáo luật, vì không được cử hành lễ An táng, lúc 6g00, Cha Sáng đã đến làm các nghi thức tiễn biệt và cầu nguyện cho ông Phêrô trước khi di quan đưa ra an táng tại nghĩa trang của dòng họ. Đông đảo bà con Giáo – Lương đưa tiễn ông.

Vào lúc 16h00, các nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu được cử hành trang nghiêm và sốt sáng. Trong phần hôn chân Chúa, mọi người cũng bỏ vào thùng quả số tiền của mình để chia sẻ cho người nghèo.

Mừng Chúa Phục Sinh

Trong cảnh thiếu thốn về mọi mặt, cộng đoàn vẫn cố gắng cử hành sốt sắng và đầy đủ các nghi thức của Tam Nhật Thánh và đón mừng niềm vui Chúa Phục Sinh trong thánh lễ Vọng Phục Sinh lúc 19g00 tối thứ bảy và Sáng Chúa Nhật 08/04/2012

Niềm vui lớn cho cộng đoàn là việc gia nhập đạo Chúa của vợ chồng ông bà Thiện, hai người dân đảo Phú Quý chính gốc, dù gặp nhiều khó khăn chống đối của dòng tộc nhưng vẫn nhất quyết theo Chúa với con tim hoàn toàn thuộc về Chúa. Hai em nhỏ cũng được rửa tội trong dịp này. Con số chính thức của Giáo họ Phú Quý hiện nay là 49 gia đình với 144 tín hữu.

Những quả trứng phục sinh lần đầu tiên được trao tặng manh lại sự thích thú cho mọi người là sáng kiến của Cha Sơn. Các em nhỏ hăng hái tham gia vẽ trang trí trứng với những hình ảnh và lời chúc dễ thương.

Mừng Chúa Phục Sinh 2012, bà con giáo dân trên đảo Phú Quý có một niềm vui to lớn bởi “ngôi nhà thờ ước mơ” sau hơn 20 năm đã thành hiện thực. Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây Nhà thờ Phú Quý ngày 02.05.2012 sắp tới sẽ là biến cố rất quan trọng trong lịch sử Giáo họ. Bởi từ đây, một tương lai mới sẽ mở ra cho đời sống đức tin cho các tín hữu Công giáo và cũng mở ra chương trình truyền giáo cho GP Phan Thiết đối với cánh đồng giàu tiềm năng trên hòn đảo Phú Quý xa xôi này.

Hình một số sinh hoạt của đoàn trên đảo Phú Quý

Hình Tuần Tam Nhật và Lễ Phục Sinh

Hình Lễ An Táng trên đảo Phú Quý

Hồng Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét